TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng

Hồng Đăng – Quốc Trung 09/02/2018 11:00

Sau hơn mười năm thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW (ngày 17-2-2005) của Bộ Chính trị trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ đã đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại, văn minh, xứng đáng với vị thế trung tâm của vùng ĐBSCL.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng

Một góc đô thị TP Cần Thơ.

Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng hiện đại

Trở lại TP Cần Thơ vào dịp Tết dương lịch 2018, anh Phan Hữu Lễ quê ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều phấn khởi cho biết: Trong những ngày nghỉ ngắn ngủi, tôi đã tranh thủ rong ruổi khắp thành phố, vừa tìm lại kỷ niệm nhưng cũng tranh thủ khám phá những điều mới lạ của quê hương. Tôi định cư ở Australia gần 5 năm rồi, đó là khoảng thời gian không dài, lần này trở về tôi thật sự bất ngờ trước sự phát triển của Cần Thơ. Cảm nhận ban đầu của tôi là diện mạo đô thị thành phố thật sự đã thay đổi theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, có nhiều lợi thế để phát triển các dịch vụ thương mại và du lịch.

Không chỉ những người xa quê như anh Lễ mà cả những người gắn bó nhiều năm với thành phố, khi được hỏi về những đổi thay mới giật mình “nhìn lại”, ngỡ ngàng nhận ra vẻ đẹp sáng, xanh, sạch của cơ sở hạ tầng và nhiều công trình kiến trúc hiện đại mọc lên trong thành phố tự bao giờ.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng - 1

TP Cần Thơ phát triển đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước.

Những năm gần đây, nhiều dự án phát triển đô thị đã và đang được TP Cần Thơ triển khai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Trong đó nổi bật có các dự án như: Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ, Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của đô thị và mới đây nhất là Chương trình phát triển đô thị TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020. Các dự án này đều hướng tới mục tiêu giúp thành phố tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao tính năng động và kết nối trong đô thị, phát triển đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng - 2

Điểm đáng chú ý là trong chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2015-2020 (được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào tháng 8/2017), TP Cần Thơ xác định rõ mục tiêu, định hướng và có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua xây dựng thành phố thông minh, đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững; khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng, quản lý đô thị và giám sát khu vực hành chính công; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; phát triển Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông…

Phát huy tốt vị thế trung tâm

Nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, là đô thị loại I và là một trong 4 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm, TP Cần Thơ đã được Trung ương đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược, kết nối thông suốt các địa phương trong vùng với TP HCM và cả nước, như: Cầu Cần Thơ, sân bay quốc tế Cần Thơ, cảng Cái Cui, cảng Cần Thơ cùng các tuyến quốc lộ 1A, 80, 91, 91B, Nam sông Hậu. Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng đã huy động mọi nguồn lực, tập trung phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và hạ tầng phát triển du lịch, công nghiệp phụ trợ; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng phát triển thương mại – dịch vụ… Những cơ sở nền tảng đó đã góp phần giúp cho TP Cần Thơ đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, tạo ra thế và lực mới cho TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung trong thu hút đầu tư.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng - 3

Các công trình trong lòng đô thị mở ra thân thiện với môi trường.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, trong năm 2017, tổng số vốn đầu tư trên địa bàn đạt 55.860 tỉ đồng, vượt 1,6% kế hoạch, tăng 24,5% so với năm 2016. Về thu hút đầu tư nước ngoài, tính đến cuối năm 2017, thành phố có 77 dự án, tổng số vốn đăng ký 657,2 triệu USD, vốn thực hiện 422 triệu USD, doanh thu ước đạt 450 triệu USD.

Nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất, ông Võ Thành Thống- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, cùng với nhiều chương trình, đề án cải thiện môi trường đầu tư như rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết không gian đô thị, quy hoạch sử dụng đất… đặc biệt là quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của chính quyền thành phố thông qua việc đưa vào vận hành bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư, giảm chi phí đào tạo nghề và chi phí quảng cáo cho các doanh nghiệp đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thuận tiện cho nhà đầu tư.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng - 4

TP Cần Thơ đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 và là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“TP Cần Thơ rất quan tâm hỗ trợ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp làm ăn và phát triển. Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng hơn, luôn sát cánh đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, gắn bó lâu dài với thành phố”, ông Võ Thành Thống cho biết.

Động lực mới để phát triển

Năm 2017, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Đây là cơ sở quan trọng, tạo động lực mới để TP Cần Thơ tiếp tục phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng - 5

Báo cáo của UBND TP Cần Thơ cho thấy: Trong năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,83%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và một số tỉnh trong khu vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tích cực, theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Tốc độ đô thị hóa, phát triển và kết nối hạ tầng giao thông tăng nhanh. Giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công tiếp tục được quan tâm. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được tăng cường, giữ vững sự ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, tạo được sự thống nhất cao trong nội bộ và niềm tin trong các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương và đã tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC năm 2017 - Tuần lễ an ninh Lương thực tại Cần Thơ và Hội nghị phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

Bộ mặt của thành phố đang thay đổi từng ngày, cơ sở hạ tầng phát triển ngày một khang trang, nhưng có điều đặc biệt là con người và phong cách sống ở mảnh đất thủ phủ miền Tây Đô này vẫn giữ được nét phóng khoáng rất riêng không lẫn vào đâu được, cho dù có đi đâu xa cũng thấy nhớ muốn quay về…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Cần Thơ Từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO