TP HCM - Kiến nghị sửa đổi quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa

Lê Anh 09/11/2020 16:53

Chiều 9/11, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, đã gửi văn bản kiến nghị UBND TPHCM về sửa đổi Dự thảo thay thế Quyết định 60 về quy định diện tích tối thiểu để tách thửa đã phát sinh nhiều bất cập. 

HoREA đánh giá, từ năm 2017 khi UBND TP HCM ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND đã bộc lộ một số hạn chế, trong đó chỉ giải quyết tách thửa đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn phù hợp với quy hoạch. Trong khi đó, nhiều thửa đất vừa có phần diện tích đất ở, vừa có phần diện tích đất nông nghiệp xen cài, thuộc các khu dân cư hiện hữu, ổn định cần bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó thực hiện thủ tục cho phép tách thửa.

Sau 3 năm triển khai Quyết định 60 quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa tại TP HCM đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Ngoài ra, đối với trường hợp sau khi tách thửa đất ở thành các thửa đất ở nhỏ hơn, mà người sử dụng đất của từng thửa đất này tự nguyện thỏa thuận dành một phần diện tích của mỗi thửa đất để làm các nhu cầu như lối đi chung, xây dựng công trình cấp nước, cấp điện, thoát nước… cũng phải được quy định cụ thể.

Trong văn bản kiến nghị, HoREA cũng thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TP HCM về việc không quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp và các loại đất khác; bỏ quy định về thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp trong Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND.

HoREA cũng đề nghị bỏ quy định về những trường hợp không được tách thửa tại Điều 4, thống nhất về diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa và thửa đất còn lại, như đã quy định tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND nêu trên.

Việc sửa đổi Quyết định 60 là cần thiết trong bối cảnh TP HCM đang rà soát quy hoạch, kế hoạch, nhất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng để áp dụng mô hình chính quyền đô thị khi được Quốc hội chính thức thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM - Kiến nghị sửa đổi quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO