TP HCM: Các yếu tố để một shipper được phép tham gia giao thông

NAM PHONG 29/08/2021 12:41

Ngày 29/8, Sở Công thương vừa có văn bản đề xuất UBND TP HCM cho phép shipper được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội. Tuy vậy, để hoạt động, cần phải hội đủ một số yếu tố.

Theo đó, Sở Công thương TP HCM đề nghị các shipper đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19 từ ngày 13/8 trở về trước mới được tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cũng đồng ý để TP HCM tổ chức cho shipper được phép hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ” (quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn) để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân.

Hàng ngày, từ 5h - 6h sáng, các shipper này phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động. Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc “vùng xanh” vẫn tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần.

Việc đề xuất cho phép shipper được tham gia hoạt động trong bối cảnh TP HCM bước sang ngày thứ 8 siết chặt giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu yên đó". Người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà, các tổ công tác đi chợ hộ cho toàn bộ hộ dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc "đi chợ hộ" những ngày qua gặp một số bất cập, khó khăn. Sở Công thương TP HCM đánh giá, đội ngũ shipper thông thạo mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn.

Việc kiểm soát đi lại của người dân tại TP HCM cũng đang được triển khai bài bản, quy trình chặt chẽ hơn. Hiện Công an TP HCM đã triển khai sử dụng phần mềm của Bộ Công an để kiểm soát người, phương tiện ra vào tất cả các chốt trong nội thành (trừ xe luồng xanh, xe cấp cứu, xe vận tải hàng hóa đã kê khai được cấp mã QR trước khi rời bến; trừ lực lượng công an, quân đội, dân quân, bảo vệ dân phố khi qua chốt).

Khi qua lại chốt, người dân phải xuất trình mã QR code cá nhân sau khi thực hiện kê khai y tế tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình Giấy đi đường do Công an thành phố cấp, CNND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.

Về tình hình dịch bệnh, trưa ngày 29/8, theo báo cáo của Ban chỉ Phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, tính từ 18h ngày 27/8 đến 18h ngày 28/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 5.481 trường hợp nhiễm mới tại TP HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP HCM đã có tổng cộng 204.964 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

Hiện thành phố đang điều trị 39.611 bệnh nhân, trong đó có 2.175 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.758 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 27/8 có 2.643 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 102.598 người. Trong ngày 27/8, có 271 trường hợp tử vong, như vậy, tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 8.368 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Các yếu tố để một shipper được phép tham gia giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO