TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến

Dạ Yến- Quốc Định 12/12/2016 16:37

Ngày 12/12, phát biểu tại cuộc kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh- địa phương thuộc cụm thi đua các thành phố trực thuộc trung ương, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tới vai trò trung tâm chính trị văn hoá của TP Hồ Chí Minh. Với vị trí này, thành phố cần phải sáng tạo, đổi mới và có nhiều điểm sáng trong việc triển khai nhiệm vụ vì TP Hồ Chí Minh làm cả nước sẽ nhớ và biết đến.

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi kiểm tra.

Cùng tham dự buổi làm việc có ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh; ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng cụm thi đua các thành phố trực thuộc trung ương.

5 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh là 5 đầu tầu kinh tế trọng điểm của đất nước.
Trong nhiều năm qua, các thành phố này đều có cam kết thi đua trong việc phát triển kinh tế xã hội, đây là năm thứ hai, 5 thành phố này thực hiện việc cam kết thi đua trong công tác Mặt trận.

Cụm thi đua công tác Mặt trận các thành phố trực thuộc Trung ương được thành lập cho thấy tầm quan trọng của những thành phố này trong việc đi đầu triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận, kể từ năm 2016.

Với một thành phố phát triển đầy sôi động như TP Hồ Chí Minh, sau một năm nhìn lại, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng của Mặt trận, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh có 12 điểm sáng.

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 1

Những điểm sáng như kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố và 24 quận, huyện, tham gia vận động bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân 3 cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức buổi lễ tuyên dương 138 tấm gương thầm lặng mà cao cả lần thứ 2…

Trong đó, theo ông Nguyễn Hoàng Năng việc thực hiện Cẩm nang 50 câu hỏi - đáp về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của hệ thống Mặt trận, MTTQ thành phố đã phát hành 1.000 cuốn cẩm nang nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ Mặt trận từ thành phố đến cơ sở những kiến thức cơ bản qua đó thực hiện hiệu quả hơn công tác này, góp phần bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

“Đó cũng là nền tảng để chúng tôi thực hiện thành công công tác giám sát và phản biện xã hội”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Ông Năng cũng cho rằng, Mặt trận thành phố chỉ tập trung giám sát phản biện những gì mà người dân bức xúc. Nhưng khó nhất là giám sát các tổ chức sản xuất kinh doanh trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để đổi mới công tác tôn giáo, qua khảo sát ý kiến, tâm tư của đồng bào có đạo, MTTQ TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 882 cơ sở tôn giáo. Thông qua hoạt động này, Mặt trận đã giúp cho các cơ sở tôn giáo có thêm một cơ sở pháp lý, góp phần tạo điều kiện quan trọng vào việc hành đạo cho các cơ sở tôn giáo.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Năng cũng cho biết, hiện nay, tỉ lệ người nghèo của thành phố vẫn còn nhiều, để thiết thực giúp đỡ, Mặt trận đã tìm đến từng gia đình, khảo sát nhu cầu của người nghèo rồi trao những công cụ hỗ trợ theo đúng nguyện vọng.

“Trong những buổi trao tặng hỗ trợ cho người nghèo, chúng tôi thực sự cảm động khi có nhiều người nói rằng, Mặt trận đã mang đến những giấc mơ có thực, vì chẳng bao giờ nghĩ rằng, có ngày lại có một chiếc máy vắt sổ mới tinh, một chiếc xe máy mới để có thêm công cụ tìm phương kế sinh nhai, thoát nghèo”, ông Nguyễn Hoàng Năng chia sẻ.

TP Hồ Chí Minh là trung tâm chính trị, văn hoá lớn của đất nước, làm thế nào để người dân yêu thành phố này hơn- Câu hỏi nhưng cũng là yêu cầu của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặt ra đối với đội ngũ những người làm công tác Mặt trận TP Hồ Chí Minh phải thêm nhiều đổi mới, sáng kiến để góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền thực hiện thành công mong mỏi này.

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 2

Quang cảnh buổi kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

Một trong nhưng yêu cầu đổi mới mà người đứng đầu Mặt trận đặt ra là đổi mới công tác vận động trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong năm 2017, Mặt trận TP Hồ Chí Minh nên phấn đấu mỗi hộ nghèo, mỗi gia đình chính sách phải có một tổ chức, đoàn thể đứng ra hỗ trợ để “người dân không bị rơi vào cùng cực”, không để tình trạng “trong kinh tế thị trường có rủi ro mà người dân không biết dựa vào ai”.

“TP Hồ Chí Minh sẽ là một thành phố không có hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nào, hộ gia đình yếu thế nào mà không có một tổ chức, đoàn thể đứng ra nhận đỡ đầu”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, muốn làm được những nhiệm vụ quan trọng này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Mặt trận TP Hồ Chí Minh cần làm rõ đội ngủ chủ lực của công tác Mặt trận là ai? Từ đó đặt ra những nét mới trong định hướng công tác 2017.

Nét mới có thể thấy ở việc tham gia vận động nông thôn mới, muốn có sức mạnh, người nông dân phải đi vào kinh tế hợp tác xã để phát triển kinh tế tập thể.

Ngoài hợp tác xã, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh tới việc phải tiếp tục làm khởi nghiệp, để khởi nghiệp thành công chắc chắn phải có sự hỗ trợ đắc lực từ nhiều phía.

“Chúng tôi hy vọng, năm 2017, TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành điểm sáng trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định.

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 3

Các đại biểu tham dự buổi kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

Trân trọng sự tiếp nối truyền thống của thành phố mấy chục năm qua trong việc kêu gọi đồng bào ủng hộ biển đảo, tổ chức các chuyến thăm biển đảo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc giữ gìn biên giới không bao giờ được phép lơ là, Mặt trận thành phố cần tiếp tục thực hiện công việc ý nghĩa này vì TP Hồ Chí Minh làm cả nước sẽ nhớ và biết đến.

Khẳng định sự ổn định an ninh chính trị trong thời gian vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng của Mặt trận thành phố, người đứng đầu Mặt trận nhấn mạnh, điều này là vô cùng quan trọng, góp phần vào sự ổn định an ninh chính trị cho cả nước.

Trong nhiệm vụ triển khai Nghị quyết trung ương 4, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ mong mỏi, Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cần có định hướng, tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thể hiện trách nhiệm nhân dân của mình trong việc chống biểu hiện suy thoái, tiêu cực. Thành phố cần giám sát chỉ số cạnh tranh của mình trong đó Mặt trận tham gia mạnh mẽ thể hiện vai trò giám sát của nhân dân.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ bàn với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để ban hành Nghị quyết liên tịch hướng dẫn về tiếp xúc cử tri và giám sát phản biện ý kiến của cử tri và nhân dân. Cùng với đó là nghị quyết liên tịch hướng dẫn thực hiện về giám sát phản biện.

Việc giám sát trong thời gian tới, thành phố nên tập trung là giám sát an toàn thực phẩm và giám sát môi trường, nhất là trong việc thu gom rác thải đô thị.

Để làm tốt hơn công tác nắm bắt tình hình nhân dân, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong mỗi cuộc họp HĐND quận huyện và thành phố, Chủ tịch Mặt trận và Đoàn chủ tịch sẽ đọc báo cáo về tình hình nhân dân và cuối phiên họp của HĐND, sẽ có nội dung kết luận về những kiến nghị của Mặt trận đã đưa ra, để ý kiến đó phải được tiếp thu.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang là 1 trong 10 thành phố có đề án phát triển thành thành phố thông minh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc triển khai đô thị thông minh có vai trò phối hợp quan trọng giữa tri thức và công tác quản lý nhà nước.

TP Hồ Chí Minh cần kêu gọi đội ngũ trí thức, nhất là lớp trẻ với niềm tự hào là công dân của thành phố, mỗi người hãy góp phần vào sự phát triển của thành phố thân yêu.

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng: Nhân dân đặt niềm tin vào Mặt trận

Năm 2016 là một năm khó khăn, thách thức nhưng không kém phần hiệu quả của thành phố trong đó có sự đóng góp quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh. Những đóng góp này có thể gói gọn trong 10 chữ: Chủ động, sáng tạo, đi đầu, toàn diện và kịp thời- điều đó thể hiện niềm tin của nhân dân và thành uỷ đối với MTTQ.

Trong thời gian qua, chúng tôi đề cao công tác nắm bắt lắng nghe dư luận xã hội nhưng việc này cần phải có cơ chế thì mới làm tốt hơn. Ví dụ như mạng xã hội, chúng ta cần tận dụng lợi thế tích cực của mạng xã hội nhưng đồng thời Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cũng phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin chính thức để đẩy lùi nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Đặc biệt, không nên máy móc trong việc trẻ hoá cán bộ, nhất là cán bộ Mặt trận. Theo tôi biết, hiện nay ở các khu dân cư, đội ngũ Mặt trận cơ sở làm rất tốt công việc của họ. Vậy thì nơi nào làm tốt chúng ta vẫn phát huy trí tuệ của họ, nơi nào không làm tốt thì mới cần trẻ hoá đội ngũ cán bộ để đáp ứng với nhiệm vụ.

Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh:

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 4

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 5

TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến - 6

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM cần có nhiều điểm sáng để cả nước biết đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO