TP HCM chính thức hoạt động các trung tâm cốt lõi của Đô thị thông minh

Lê Anh 12/05/2019 16:43

Ngày 12/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dự và chỉ đạo tại Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 của các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

TP HCM chính thức hoạt động các trung tâm cốt lõi của Đô thị thông minh

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP HCM cho biết, Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở (giai đoạn 1) đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành. UBND TP đang chỉ đạo để một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về Kho dữ liệu dùng chung như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai,…

Hiện tại đang là giai đoạn TP HCM sử dụng Kho dữ liệu này trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố. Đối với Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, đã đưa vào thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Về xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy của ĐTTM (giai đoạn 1) đã cho thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở GTVT, UBND quận, huyện (Q.1, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp), với hơn 1.000 camera nhận diện khuôn mặt, phương tiện, giao thông,...

Đến nay, TP HCM đưa vào hoạt động Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 – 115. Hệ thống này có vai trò tiếp nhận các tin báo hoặc yêu cầu hỗ trợ từ các lực lượng chức năng trong các trường hợp khẩn cấp, chỉ cần liên hệ một trong các số điện thoại 113, 114, 115 đều được tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng. Đối với Hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền bản đồ số (GIS) cũng đã được được xây dựng với vai trò một nền tảng tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố.

Với tiến độ nêu trên, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực chung của các cơ quan chuyên môn, đồng thời đề nghị UBND TP sớm cung cấp các địa chỉ của các Trung tâm để người dân khai thác.

Đối với Kho cơ sở dữ liệu dùng chung, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cập nhật các dữ liệu về các kết luận của Thanh tra của thành phố từ năm 2016 đến nay; danh mục các dự án đầu tư kể cả trong nước và ngoài nước đang hoạt động; cơ sở dữ liệu các trường học từ cấp mầm non đến đại học, trường nghề; cơ sở dữ liệu y tế; cơ sở dữ liệu về đất đai, địa chính;…

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng quan tâm đến hoạt động của Trung tâm điều hành chỉ huy ĐTTM, đặc biệt phải tích hợp được hệ thống camera trên địa bàn thành phố, trong đó có phương án tích hợp vào các camera chuyên ngành. Đối với Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội phải đáp ứng năng lực dự báo kinh tế của thành phố các năm 2019 và 2020, cũng như chuẩn bị phương án dự báo giai đoạn 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM chính thức hoạt động các trung tâm cốt lõi của Đô thị thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO