TP HCM: Chưa xem xét chủ trương thu phí cho thuê vỉa hè

Lê Anh 04/07/2017 16:30

Ngày 4/7, Kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP HCM khóa IX được khai mạc. Theo dó, nội dung kỳ họp chưa xem xét đến chủ trương thu phí cho thuê vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố vì đây là vấn đề lớn mà lãnh đạo Thành ủy, UBND TP HCM đã chỉ đạo rất rõ, phải có kế hoạch, tính toán có lộ trình để thực hiện cho tốt. Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc kỳ họp.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo TP đã đến tham dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói, cũng với sự giám sát của HĐND TP thì lãnh đạo thành phố sẽ tăng vai trò giám sát của MTTQ các cấp. (Ảnh: Hồng Phúc).

Nói về lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường trong phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè sao cho cho kết quả bền vững, tạo đồng thuận xã hội là chủ đề sẽ được các đại biểu thảo luận và cho ý kiến. “Đây là một nội dung quan trọng được thảo luận tại kỳ họp nhằm đánh giá kết quả những việc làm được và chưa làm được, kinh nghiệm cần rút ra và tính toán giải pháp thực hiện trong thời gian tới”, bà Tâm nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP HCM cũng nói đến những khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong 6 tháng đầu năm. Chẳng hạn như về nguồn lực cho đầu tư phát triển có nhiều khó khăn; cơ chế chính sách không đủ tạo động lực cho phát triển; tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đất đai, cải cách hành chính, tham nhũng lãng phí, tệ nạn xã hội…

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thì đây chính là những vấn đề mà cử tri thành phố phản ánh rất nhiều nhưng khắc phục còn chậm chễ. Do đó, người đứng đầu HĐND TP HCM đề nghị các đại biểu HĐND TP phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ để thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố tại kỳ họp lần này.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm gợi ý thảo luận các giải pháp nào cho chất lượng tăng trưởng bền vững, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa đạt từ 8,4 - 8,8%, bởi vì trong 6 tháng đầu năm thành phố mới chỉ đạt 7,74%. Ngoài ra, bà Tâm cũng muốn các đại biểu góp ý về công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là việc lập lại trật tự lòng đường vỉa hè sao cho cho kết quả bền vững, tạo đồng thuận xã hội cao nhất.

Ngoài ra, một số vấn đề hết sức cụ thể, như các tờ trình quan trọng về chế độ chính sách đối với giáo dục mầm non; dân số kế hoạch hóa gia đình; bảo hiểm y tế, hợp tác xã nông nghiệp;…cũng sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 5. Đặc biệt, từ kỳ họp này, HĐND TP sẽ tiến hành giám sát tại kỳ họp về chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Tại phiên khai mạc, báo cáo của Ủy ban MTTQ VN TP HCM cũng thông tin về những vấn đề trọng tâm mà cử tri thành phố quan tâm, trong đó cử trị bức xúc đề nghị giải quyết hiệu quả việc sử dụng đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, có tổng cộng gần 100 ý kiến của cử tri thành phố gửi đến kỳ họp phản ánh, kiến nghị về nội dung này, cũng như các vấn đề về ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, lập lại trật tự lòng lề đường,…

Liên quan đến sử dụng đất trong sân bay, cử tri còn đề nghị thanh tra toàn diện công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng hiện nay, chấm dứt tình trạng sử dụng đất quốc phòng cho thuê mướn làm dịch vụ như thời gian qua.

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 6/7, trong đó các phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Chưa xem xét chủ trương thu phí cho thuê vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO