TP HCM: Đẩy mạnh chương trình 'mỗi xã một sản phẩm'

Quốc Định 22/12/2021 17:00

Chiều 22/12, tại TP Thủ Đức, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (TP HCM) phối hợp với Chi cục phát triển nông thôn TP HCM, trường Đại học Kinh tế - Luật tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển hợp tác xã nông nghiệp và chương trình mỗi xã một sản phẩm phù hợp với vùng nông thôn TP HCM”.

Quang cảnh hội thảo.

Theo nhận định của ban tổ chức, quá trình phát triển của TP HCM đi kèm với tốc độ đô thị hóa của thành phố diễn ra ngày càng nhanh, diện tích đất dành cho hoạt động sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho việc duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế cho nông dân tại TP HCM.

Việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp kết hợp với lựa chọn sản phẩm phù hợp với mỗi địa bàn trở thành cách tiếp cận tất yếu cho sự phát triển nông nghiệp của Thành phố.

Tại hội thảo, hầu hết các đại biểu cho rằng, việc liên kết các hộ sản xuất nhỏ lẻ, từ đó có các hình thức hỗ trợ cần thiết như tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm... thông qua hợp tác xã (HTX) là mô hình phù hợp nhất với phương thức sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, các HTX cũng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) - chương trình được Thủ tướng chính phủ phê duyệt thực hiện từ năm 2018 nhằm nâng cao nội lực của từng địa phương.

Một đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Năm 2021, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thuộc ban chỉ đạo Thành ủy về chương trình xây dựng nông thôn mới TP HCM cùng Chi cục phát triển nông thôn TP HCM đã kết hợp cùng nhóm tư vấn thuộc trường Đại học Kinh tế Luật thực hiện các nghiên cứu liên quan đến đánh giá thực trạng hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố, tình hình thực hiện chương trình OCOP, từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển hiệu quả các chương trình này.

Đây cũng chính là những điều kiện tiền đề quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng Nông thôn mới tại TP HCM.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia hội thảo cũng đã đưa ra nhiều tham luận quan trọng như: Mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới TP HCM - Thực trạng và định hướng phát triển; Tình hình thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn TP HCM; Kinh nghiệm triển khai, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Việt nam và một số nước chấu Á; Giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình OCOP trên địa bàn các huyện nông thông TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Đẩy mạnh chương trình 'mỗi xã một sản phẩm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO