TP HCM: Đề xuất trẻ mồ côi vì dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ hàng tháng

Thanh Giang 07/04/2022 13:21

Đó là thông tin đề xuất của UBND TP HCM trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) ngày 7/4.

Theo UBND TP HCM, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố đã lây nhiễm trên 550 ngàn người và trên 20 ngàn người tử vong.

Đây là dịch bệnh chưa từng có tiền lệ, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế và đời sống người dân thành phố.

Dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến TP HCM thiệt hại nhiều về người và của.
Dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến TP HCM thiệt hại nhiều về người và của.

Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 khiến 2.200 trẻ mồ côi cha, mẹ và gần 800 người cao tuổi (do có con, người trực tiếp nuôi dưỡng tử vong do dịch bệnh) và khoảng 730 người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Trước những trường hợp trên, UBND thành phố đề xuất HĐND thành phố chính sách đặc thù để chăm lo cho các đối tượng, hưởng chính sách xã hội dựa trên quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo đó, mỗi đối tượng chỉ được hưởng một chính sách xã hội, không để bỏ sót, không trùng lắp, không lợi dụng để trục lợi chính sách. Những người có lương hưu, có trợ cấp bảo hiểm xã hội, có trợ cấp hàng tháng không được hưởng chính sách này.

Người già gặp khó khăn nhiều từ dịch bệnh Covid-19.
Người già gặp khó khăn nhiều từ dịch bệnh Covid-19.

Đối với người cao tuổi sống đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất chính sách chăm lo, hỗ trợ cụ thể là cấp thẻ y tế miễn phí. Mức hỗ trợ hàng tháng, đề nghị áp dụng mức hỗ trợ theo hệ số 1,0 với số tiền là 480.000 đồng/người/tháng.

Đối với người trong độ tuổi lao động từ 16 đến 60 tuổi (+) thuộc hộ nghèo bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn khác mức hỗ trợ theo hệ số 1,0 với số tiền 480.000 đồng/người/tháng.

TP HCM đề xuất, quan tâm đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch bệnh.
TP HCM đề xuất, quan tâm đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch bệnh.

Với trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đang cư trú tại địa phương có xác nhận của cơ quan có thảm quyền sẽ hỗ trợ học phí ho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thưởng xuyên với mức học phí do HĐND thành phố quy định.

Riêng trường hợp trẻ em đang học tại các trường tư thục mức hỗ trợ học phí bằng với mức học phí của trường công lập.

Theo đề xuất của UBND thành phố, hỗ trợ sẽ là cấp bảo hiểm y tế miễn phí và hỗ trợ hàng tháng. Cụ thể, trẻ mồ côi dưới 4 tuổi, đề nghị múc hỗ trợ theo hệ số 2,5 là 1,2 triệu đồng/trẻ/tháng (480.000 đồng x 2,5). Trẻ em từ 4 tuổi trở lên sẽ hỗ trợ theo hệ số 1,5 với số tiền 720.00 đồng/trẻ/tháng....

Dự kiến kinh phí chăm lo, hỗ trợ trong năm 2022 là 27.345.600.000 đồng/năm, cấp bảo hểm y tế miễn phí là 2.128.971.600 đồng/năm.

Đề xuất thời gian thực hiện chính sách chăm lo hỗ trợ của thành phố từ 1/5/2022 đến hết năm 2023 với tổng kinh phí thực hiện 60.939.043.200 đồng. Nguồn kinh hí thực hiện do ngân dân sách thành phố.

Phát biểu tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, thời gian qua, cả nước và thành phố chúng ta đã chứng kiến, trải qua, nỗi day dứt vì những mất mát không bao giờ có thể đong đếm với hàng triệu người ở thành phố này.

“Chúng ta không thể mô tả thêm về những nỗi tang thương của nhiều cảnh gia đình. Nhưng chúng ta cũng không được phép quên, trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức và cá nhân trong xã hội phải chăm lo cho những mảnh đời “đã bị tổn thương” bởi dịch Covid - 19 như một trong những việc cần để làm lành dần những nỗi đau…”.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM chia sẻ những mất của người dân bị ảnh hưởng nặng của đại dịch.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM chia sẻ những mất của người dân bị ảnh hưởng nặng của đại dịch.

Bà Lệ cho biết thêm, chương trình kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách. Trong đó, xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chính sách này nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Đề xuất trẻ mồ côi vì dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ hàng tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO