TP HCM: Đổ xô mua máy thở tại nhà vì sợ Covid-19, nên hay không?

Thanh Giang 17/07/2021 14:36

Trước tình trạng số ca nhiễm nCoV liên tăng cao cùng với quy định cho cách ly F1 và F0 tại nhà, những ngày qua người dân TP HCM lo lắng tìm hiểu và “săn lùng” mua máy thở tại nhà với các loại khác nhau.

Do phòng trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, cách ly ở nhà cũng dễ dàng chiến đấu với dịch bệnh, người dân TP HCM đổ xô tìm mua máy thở tại nhà. Từ đó nhu cầu bỗng chốc vượt xa nguồn cung đã đẩy giá mặt hàng này lên cao ngất ngưởng.

Ghi nhận thị trường, một cái máy “made in China” giá ban đầu chỉ 8 triệu nhưng tuần trước giá trị sản phẩm đã tăng lên thành 11 triệu đồng. Mấy ngày nay sản phẩm này tăng vọt lên 23 triệu đồng. Thậm chí, tăng lên gấp 3 lần so với giá ban đầu mà còn không có hàng mua. Nếu mua sản phẩm, khách phải chờ đợi khoảng 7 – 10 ngày mới có hàng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Thủy (phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức) cho hay, đang có nhu cầu tìm mua một cái máy thở cho bố mẹ mà chưa biết mua ở đâu. “Dịch bệnh kiểu này người trẻ thì có thể vượt qua dễ hơn. Riêng người lớn tuổi có phần lo lắng. Chưa biết hiệu quả của máy như thế nào, thôi thì cứ mua một cái để trong nhà ở ông bà yên tâm. Nếu lỡ bị nhiễm Covid-19 cũng có máy dùng”, bà Nguyễn Thu Thủy. Một người dân khác tại huyện Nhà Bè cho hay, gia đình ông mới đặt mua cái máy thở của Đức với số tiền 39 triệu đồng. Nhưng phải mất 3 tuần mới nhận được hàng vì phải chờ họ nhập về.

Liên hệ hỏi mua máy thở tại nhà ở Công ty An Sinh Medica, chúng tôi được nhân viên bán hàng giới thiệu dòng sản phẩm của hãng Mekics của Hàn Quốc. Giá mỗi máy thở dao động từ 135 triệu đến 385 triệu đồng.

Máy thở tại nhà theo kiểu chuyên dụng cũng được người tiêu dùng tìm kiếm.
Máy thở tại nhà theo kiểu chuyên dụng cũng được người tiêu dùng tìm kiếm.

Nhận viên cho biết thêm, nếu mua máy đắt tiền thì có hàng giao tức thời. Riêng máy rẻ tiền thì khoảng một tuần trở lên mới có hàng.

Theo đại diện Công ty An Sinh Medical, tình trạng dịch lây lan nhanh, cơ sở y tế quá tải và F0 phải điều trị tại nhà thì nguy cơ thiếu máy thở là điều sẽ xảy ra. Trong khi đó, máy thở là phao cứu sinh cho bệnh nhân nặng.

Tất cả các máy thở đều chuyên dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ nhẹ đến nặng. Có thể sử dụng được ở mọi nơi từ gia đình, bệnh viện đến trên xe cứu thương.

Phía An Sinh Medical thông tin thêm, rất nhiều gia đình có điều kiện đã tự trang bị máy thở để dự phòng khi nhập viện do tình trạng thiếu máy hoặc phải điều trị tại nhà. Không ít gia đình đã trang bị cả một phòng ICU tại nhà với giá trị hàng tỷ đồng. Hết dịch thì tặng cho bệnh viện.

Lo ngại dịch bệnh người dân còn tìm mua luôn máy đo nồng độ oxy trong máu
Lo ngại dịch bệnh người dân còn tìm mua luôn máy đo nồng độ oxy trong máu

Nhà cung cấp máy thở tại nhà này cho rằng, theo tiến triển của bệnh nhân Covid-19, ban đầu từ chưa có triệu chứng sẽ dần đến khó thở tăng dần và cuối cùng là suy hô hấp.

Ở giai đoạn khó thở, nếu có dưỡng khí O2 cung cấp sẽ giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe và dự phòng tiến triển thành suy hô hấp. Đến giai đoạn suy hô hấp, oxy tươi càng trở nên quan trọng cho bệnh nhân khi kết hợp với máy thở để cấp cứu bệnh nhân.

Với việc bùng phát dịch hiện nay, bệnh viện quá tải, khiến nhiều người cho rằng, tại nhà có máy oxy là thiết bị không thể thiếu để dự phòng và sử dụng trong trường hợp xấu xảy ra.

Ngoài việc "săn lùng" mua máy thở tại nhà, máy đo nồng độ oxy trong máu - SpO2 và nhịp tim cũng được người dân quan tâm và đặt mua. Hiện, giá bán trên thị trường đối với máy đo nồng độ oxy trong máu và nhịp tim là khoảng 220.000 - 250.000 đồng/cái.

Tuy nhiên, liên quan đến việc sử dụng máy thở tại nhà, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trương ương từng khuyến cáo, người dân không nên đổ xô mua máy tạo oxy. Bởi vì, bệnh nhân mắc Covid-19 cần được điều trị chuyên biệt. Không đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Đổ xô mua máy thở tại nhà vì sợ Covid-19, nên hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO