TP HCM: Không phải biên chế có được hưởng thu nhập tăng thêm?

Thanh Giang 08/04/2019 17:53

Ngày 8/4, diễn ra kỳ họp thứ mười ba (kỳ họp bất thường) Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM khóa IX. Tại kỳ họp, nhiều đại biểu quan tâm đến tờ trình chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 cho các đối tượng là lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù.

TP HCM: Không phải biên chế có được hưởng thu nhập tăng thêm?

Đại biểu HĐND TP HCM thảo luận về việc bổ sung đối tượng hưởng thu nhập tăng thêm.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, chi thu nhập tăng thêm của cán bộ công chức thuộc khu vực nhà nước tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cán bộ công, kéo giảm chảy máu chất xám, thay đổi cách làm việc và phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, đây là chính sách mới nên khi thực hiện tránh khỏi vướng mắc.

Qua rà soát thấy một số lao động tập sự, lao động hợp đồng làm việc giống công chức, viên chức nhưng lại không được nhận sự hỗ trợ từ thu nhập tăng thêm. UBND thành phố trình HĐND xem xét để lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù được hưởng thu nhập tăng thêm.

Liên quan đến này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố cho hay, năm 2018 thành phố thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức với mức 0,6 lên tiền lương. Năm 2019 ngân sách cũng cân đối giải quyết 1,2 lần tiền lương. Theo lãnh đạo UBND thành phố, trong quá trình thực hiện có hơn 90.000 đối tượng cùng cộng tác, chia sẻ công việc. Thành phố muốn dùng nguồn chi theo Nghị quyết 54 chi thêm cho 3 đối tượng nêu trên.

“Tôi giả định, nếu năm 2019, tổng chi cho các đối tượng hưởng từ thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 là 700 tỷ thì cũng số tiền này chúng ta sẽ chia sẻ thêm cho 3 đối tượng đã nêu”, ông Phong lý giải.

Băn khoăn về tờ trình chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 cho các đối tượng là lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù, đại biểu Cao Thanh Bình khẳng định, qua khảo sát thực tế cho thấy, các đối tượng này làm việc như cán bộ công chức, viên chức nhưng chưa được hưởng. Thế nhưng, theo quy định của Nghị quyết 54 thì không có các đối tượng này. “Nếu đưa vào phải có căn cứ”.

Đại biểu Trương Thị Mỹ Ngọc cho rằng, mở rộng phạm vi điều chỉnh 3 đối tượng này là tốt nhưng cũng mong cơ quan cho ý kiến làm rõ, mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng với mức chi. Qua khảo sát thấy, có nhiều trường hợp đang làm việc theo hợp đồng lao động vì một số lý do không được xét. Ví dụ, ngành y tế là 8.308 người, ngành giáo dục 5.200, ngành lao động 400.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phân tích: “Theo Nghị quyết 54 chỉ những người hưởng lương theo biên chế mới được hưởng thu nhập tăng thêm. Quốc hội không biết được ngoài lao động biên chế, lao động hợp đồng trong khu vực nhà nước của thành phố lớn như thế nào? Theo tôi, thành phố nên xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề chia sẻ lương tăng thêm cho lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù”.

Thông cảm với những khó khăn mà lao động tập sự, hợp đồng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP mong muốn, ba đối tượng này chia sẻ với thành phố.

Không phải HĐND thành phố gây khó mà thực hiện phải theo đúng quy định pháp luật. Thời gian tới, UBND thành phố cần khảo sát thực tế, nghiên cứ thêm để trình lại HĐND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Không phải biên chế có được hưởng thu nhập tăng thêm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO