TP HCM: Nóng chuyện ô nhiễm môi trường và trật tự lòng đường, vỉa hè

Lê Anh 05/07/2017 16:45

Vấn đề được các đại biểu thảo luận tại hội trường, chất vấn rất nhiều lãnh đạo Sở ngành tại ngày làm việc thứ hai kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 5 khóa IX là vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, trong đó lấy kênh Ba Bò như một dẫn chứng điển hình…

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Hồng Phúc.

Kênh nghìn tỷ vẫn bốc mùi hôi thối

Các đại biểu nói, một công trình như kênh Ba Bò được đầu tư 1.100 tỷ đồng từ nhiều năm trước đây nhưng nguồn nước vẫn bị ô nhiểm, gây mùi hôi thối cho các khu vực dân cư. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói, cử tri gặp ông phàn nàn công trình này khiến dân bất an, có cả mối lo đến nguồn nước uống và nước sinh hoạt, nhưng dân bức xúc lâu rồi chưa có ai giải quyết dứt điểm.

Còn ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP HCM cho biết, trung tâm đã quan sát nhiều lần thì nước kênh Ba Bò có biểu hiện nước màu đen và có mùi hôi thối, đặt nghi vấn có việc xả lén nước thải công nghiệp tại các khu vực quanh đó và chưa qua xử lý khi đổ vào kênh này.

Ông Công cũng nói, dự án Kênh Ba Bò là dự án kéo dài do vướng việc đền bù giải tỏa từ năm 2007 - 2014. Có thời điểm dự án bị ngưng do phải thay đổi toàn bộ cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng. Phải đến cuối tháng 7/2017 thì hệ thống hồ điều tiết và hồ sinh học của dự án mới hoàn thành được.

Theo ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM) dẫn chứng cụ thể, dù đến nay đã hoàn thành 98% hạng mục nhưng Kênh Bà Bò vẫn còn ô nhiễm. Về phía Trung tâm có kế hoạch phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường TP và tỉnh Bình Dương để kiểm tra việc xử lý nước thải của các khu công nghiệp xung quanh, ngăn chặn nước thải từ Bình Dương về

Trước những vấn đề trên, ông Hoàng Cảnh Dương, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường TP) được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm mời trả lời ý kiến của đại biểu HĐND, nói: khó có khả năng đối tượng gây ô nhiễm cho kênh Ba Bò là từ nguồn thải công nghiệp vì hiện cả hai khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 ở Bình Dương đều đã có hệ thống xử lý nước thải và quan trắc tự động.

Ông Hoàng Cảnh Dương cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm chính là do nước thải sinh hoạt của cư dân các khu vực Sóng Thần, (TX.Thuận An, Bình Dương) và P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP HCM). Đồng thời, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường TP cũng dự báo, để khắc phục vấn đề nêu trên thì cần có thời gian do cả hai địa phương còn phải tích cực hơn nữa để kiểm soát được nước thải từ các khu dân cư.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhìn nhận vấn đề là kênh Ba Bò được đầu tư rất tốn kém trong thời gian dài, người dân đã đặt niềm tin rất nhiều nhưng cho đến giờ chưa giải quyết được mùi hôi tận gốc. Giải pháp được bà Tâm đề nghị, bao gồm cả việc đàm phán giữa TP HCM và Bình Dương trong khắc phục các hệ quả môi trường tại đây.

Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ: “Một đống tiền bỏ ra mà người dân vẫn chịu cảnh mùi hôi. Ngồi đây bàn giải pháp không thấy bức xúc đâu. Nhưng nếu nhà mình ở đó, chịu mùi hôi 24/24, ngày này qua ngày khác thì ai cũng bức xúc”.

Liên quan đến ô nhiễm trên kênh Ba Bò, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã yêu cầu các lãnh đạo Sở ngành đề nghị giải đáp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP thừa nhận có ô nhiễm và mùi hôi trên kênh Ba Bò, xuất phát từ nước thải của 6 cụm dân cư tại Bình Dương và TP HCM khi đổ vào kênh Ba Bò. Ông Thắng cam kết, tinh thần của ngành Tài nguyên – Môi trường TP là quyết liệt thúc đẩy dự án và sẽ cố gắng hết sức phối hợp với tỉnh Bình Dương để dự án phát huy hiệu quả.

Khi nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường TP, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nói về phía trách nhiệm của UBND TP sẽ làm việc với tỉnh Bình Dương để làm rõ nguồn thải vào kênh Ba Bò.

Các đại biểu HĐND TP HCM thảo luận tại Hội trường. Ảnh: Hồng Phúc.

Cần thời gian để lập lại trật tự đô thị

Ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường, các đại biểu HĐND TP HCM cũng thảo luận sôi động tại hội trường liên quan đến chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè của thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nêu vấn đề có nên lập phố hàng rong để đảm bảo không có lấn chiếm vỉa hè, lòng đường một cách tự phát như thời gian qua. Song song đó là chăm lo cuộc sống cho người dân.

Đại biểu Trâm cũng nêu suy nghĩ, hình ảnh vỉa hè lâu nay ở TP HCM không chỉ là đường cho người đi bộ mà còn là bản sắc văn hóa về ẩm thực, du lịch của thành phố, nên làm sao phải bố trí cho phù hợp, cũng như phải tính để người dân cảm thấy có lợi khi cùng chính quyền thành phố lập lại trật tự lòng lề đường.

Còn ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải TP cho biết, theo ghi nhận của sở này thì hiện nay công tác xử lý, xử phạt về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn chưa quyết liệt, bởi nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, liên tục tái phạm. Ông Cường mong muốn công tác lập lại trật tự, vỉa hè cần phải làm mạnh, quyết liệt hơn nữa.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, đây là một chủ trương cần tính bền vững, lâu dài và cho rằng không thể ảo tưởng lập lại trật tự lòng lề đường trong ngày một ngày hai. “Không nên ra đường lập lại trật tự lòng lề đường vì như vậy là phản cảm, cơ quan chính quyền làm được mấy lần, làm được bao lâu? Các cấp triển khai thực hiện thế nào, giữ bền vững ra sao, phải được tổ chức trong hệ thống chính trị, kế hoạch đó phải đưa ra dân để dân cùng bàn bạc, thực hiện, dân và Nhà nước cùng thực hiện”, Chủ tịch HĐND TP HCM nói.

Đối với vấn đề này, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng đồng ý về việc lập lại trật tự đô thị không thể làm kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” mà cần phải kiên trì, lâu dài, trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu quản lý địa bàn không để xảy ra tái chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Ông Lê Văn Khoa gợi ý về giải pháp trước mắt một số quận, huyện cho cải tạo lại chợ truyền thống để bố trí lại bài bản hơn. Tại các KCN, KCX dễ phát sinh các chợ tạm, cần có giải pháp hữu hiệu để vừa đảm bảo cuộc sống của công nhân, lao động, vừa đảm bảo công tác mỹ quan, đô thị. Đại diện lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu cần có sự đánh giá khách quan về chủ trương thu phí vỉa hè, lòng lề đường vì nhu cầu thực tế về chỗ đậu xe của người dân trên địa bàn là rất lớn, trong khi thành phố chưa thể đáp ứng hết nhu cầu này. Tuy nhiên, giải pháp cụ thể thế nào thì chính quyền thành phố sẽ làm với tinh thần công khai, minh bạch, nghiêm cấm và xử lý mạnh hành vi trục lợi gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nóng chuyện ô nhiễm môi trường và trật tự lòng đường, vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO