TP HCM triển khai 'cấp cứu trầm cảm'

Thanh Giang 22/07/2022 15:23

Ngày 22/7, Sở Y tế TP HCM cho biết, ngành y tế thành phố triển khai thử nghiệm cấp cứu trầm cảm. “Cấp cứu trầm cảm” là hoạt động mới của ngành Y tế TP HCM nhằm chăm sóc và điều trị những trường hợp có biểu hiện trầm cảm thể nặng.

Theo Sở Y tế TP HCM, nhiều báo cáo khoa học trên thế giới ghi nhận, tác động của dịch bệnh Covid-19 lên sức khỏe tâm thần của người dân. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm đầu tiên của đại dịch Covid-19, tỷ lệ người dân mắc chứng lo âu và nặng hơn là bị trầm cảm trên toàn cầu đã tăng lên 25%.

Tuy có 90% các quốc gia khi được khảo sát cho thấy đã đưa hỗ trợ sức khoẻ tâm thần và tâm lý xã hội vào kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19, nhưng thực tế vẫn còn khoảng trống đáng lo ngại.

Một số chuyên gia tâm lý cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần của người dân.
Một số chuyên gia tâm lý cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần của người dân.

Với chương trình chăm sóc sức khỏe người bệnh tâm thần dựa vào cộng đồng trong thời gian qua, thành phố đã xây dựng được mạng lưới chăm sóc, quản lý từ bệnh viện chuyên khoa đầu ngành đến trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Cụ thể, các bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị cho người bệnh có triệu chứng tâm thần gồm: Bệnh viện Tâm thần TP HCM, 4 bệnh viện đa khoa, 3 bệnh viện chuyên khoa nhi với khoảng 90 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa tâm thần.

Các phòng khám tâm thần thuộc các trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức tiếp nhận, chăm sóc, quản lý người bệnh tâm thần đã điều trị ổn định từ các bệnh viện có chuyên khoa tâm thần.

Trạm y tế phường, xã, thị trấn tham gia chăm sóc người bệnh tâm thần ổn định và vãng gia cấp phát thuốc cho một số trường hợp đặc biệt.

TP HCM đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe tâm thần của người dân.
TP HCM đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe tâm thần của người dân.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho rằng, đối với người bị trầm cảm, đặc biệt là thể nặng thì việc tìm đến cái chết gần như là kết cục có thể đoán trước được. Do đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tự sát và kịp thời gọi đội cấp cứu đến hỗ trợ trở thành một hoạt động thiết thực cần được triển khai.

Xuất phát từ yêu cầu này, Sở Y tế TP HCM đã gặp gỡ và đặt vấn đề với các chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên khoa Tâm thần và Cấp cứu ngoài bệnh viện, tất cả các chuyên gia đều có đồng quan điểm về sự cần thiết khi Ngành y tế triển khai thêm hoạt động “cấp cứu trầm cảm”, hoạt động này sẽ do Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần TP HCM đảm trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM triển khai 'cấp cứu trầm cảm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO