TP HCM: Trung tâm tim mạch trẻ em hiện đại nhất chính thức hoạt động

Thanh Giang 03/06/2022 15:59

Ngày 3/6, Trung tâm Tim mạch trẻ em và Trung tâm Hồi sức cấp cứu nhi đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) chính thức được vận hành.

Trung tâm tim mạch trẻ em - chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em.
Trung tâm tim mạch trẻ em - chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em.

Trung tâm Tim mạch trẻ em gồm các khoa Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim-điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim... Nơi này sẽ triển khai các kỹ thuật điều trị từ đơn giản đến chuyên sâu, phức tạp nhất với đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đặc biệt sẽ triển khai kỹ thuật ghép tim trẻ em trong thời gian tới.

Đây cũng là nơi đào tạo, huấn luyện và chuyển giao các kỹ thuật về can thiệp tim mạch ở trẻ em đặc biệt là thông tim can thiệp cho nhiều bệnh viện trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cũng là nơi hợp tác quốc tế với nhiều chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới và đang trên đường trở thành một trong những Trung tâm tim mạch xuất sắc (Center of Excellence) của tổ chức Children's Heartlink, Hoa Kỳ trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em...

Trung tâm tim mạch trẻ em sẽ triển khai phẫu thuật ghép tim trẻ em.
Trung tâm tim mạch trẻ em sẽ triển khai phẫu thuật ghép tim trẻ em.

Còn Trung tâm Hồi sức cấp cứu, với hệ thống máy thở hiện đại, phòng áp lực âm, máy lọc máu liên tục, máy ECMO..., sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong hồi sức cấp cứu nhi ngang tầm khu vực và thế giới.

Phó giáo sư Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, Bệnh viện Nhi đồng 1 được xây dựng và đưa vào hoạt động vào từ năm 1956 với chỉ 268 giường bệnh. Đến nay Bệnh viện đã phát triển không ngừng với quy mô 1.500 giường bệnh và hơn 1.700 nhân viên.

Bệnh viện được định hướng phát triển trở thành trung tâm chuyên sâu toàn diện về Nhi khoa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Nam. Trong đó tập trung phát triển 5 mũi nhọn chuyên sâu gồm: Hồi sức cấp cứu Nhi, Phẫu thuật Nhi, Sơ sinh, Bệnh lý nhiễm trùng, và Tim mạch Nhi.

Hiện, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức trên 120%, số bệnh nhân ngoại trú trung bình 5.000 – 6.000 lượt/ngày.

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đó, năm 2016, Hội đồng nhân dân TP HCM đã phê duyệt chủ trương xây mới 3 khối nhà tại bệnh viện bằng kinh phí từ nguồn ngân sách của thành phố gồm Trung tâm Tim mạch trẻ em (Khối 2), Trung tâm Ngoại khoa (Khối 4A) và Trung tâm Sơ sinh (Khối 5B).

Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM nổi tiếng là địa chỉ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em.
Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM nổi tiếng là địa chỉ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, trong nhiều năm qua, bệnh viện Nhi đồng 1 đã luôn cố gắng phấn đấu để thực hiện thật tốt công tác điều trị và chăm sóc sức cho khỏe cho trẻ em trên cả nước, với mong muốn mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các cháu bệnh nhi, nhất là lĩnh vực can thiệp tim mạch cho các cháu bệnh nhi không may bị mắc các loại bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Thống kê cho biết, tính đến thời điểm hiện nay bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật tim hơn 5.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và thực hiện hơn 8.000 trẻ bị bệnh tim mạch được thông tim can thiệp.

Với chương trình phẫu thuật tim kín ra đời đã hạ thấp tỉ lệ tử vong bệnh tim bẩm sinh từ 7,7% xuống còn 2,95%, với chương trình phẫu thuật tim hở và thông tim can thiệp, tỉ lệ tử vong bệnh tim bẩm sinh kể từ năm 2018 chỉ còn dưới 1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Trung tâm tim mạch trẻ em hiện đại nhất chính thức hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO