TP HCM: Ưu tiên giải quyết kẹt xe đô thị

Thành Luân 01/12/2016 23:15

“Ưu tiên lớn nhất trong năm 2017 của TP HCM là quyết tâm làm chuyển biến rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, nhất là các đường dẫn vào trung tâm thành phố, kế đến là ưu tiên đến các vấn đề ngập nước, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến đời sống người dân…”.

TP HCM đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông để giải quyết mục tiêu ưu tiên là giảm kẹt xe trong năm 2017.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng phát biểu như vậy tại phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM lần thứ 8, khóa X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào ngày 1/12 tại TP HCM.

Đánh giá về kết quả Hội nghị sau hai ngày làm việc, Bí thư Thăng cho rằng, các đại biểu đã làm việc nghiêm túc và trách nhiệm. Nhiều vấn đề cấp thiết, nóng hổi, liên quan đến đời sống dân sinh của thành phố đã được thảo luận, đóng góp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ, thẳng thắn.

Ông Thăng kỳ vọng vào sự hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, thu hút đầu tư của thành phố trong năm tới, khi chỉ ra các điểm nhấn về chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát tốt, bình quân 11 tháng tăng 1,76% so cùng kỳ; Cải cách hành chính có chuyển biến, môi trường kinh doanh được cải thiện; tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 30% GRDP;…

Đáng chú ý, có 36.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh cả về số lượng (tăng 12,7% so cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký và bổ sung tăng 35,8% so cùng kỳ.

Người đứng đầu Đảng bộ TP nói về các chương trình hành động thực hiện 7 Chương trình đột phá của thành phố được triển khai và đạt được một số kết quả tích cực ban đầu, làm cơ sở để đẩy mạnh việc thực hiện trong những năm tiếp theo.

Dù vậy, Bí thư Đinh La Thăng vẫn lo ngại các dấu hiệu kinh tế khó khăn, môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của kinh tế thành phố chưa đạt yêu cầu; chỉ số tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào đóng góp của yếu tố vốn và lao động; Nhiều nguồn lực xã hội chưa được khai thác, sử dụng vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Thăng cũng lo ngại về tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm của thành phố còn chậm; ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến đời sống người dân, tình hình phạm pháp hình sự, trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông diễn biến còn phức tạp.

Năm 2017, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng, thành phố sẽ quyết tâm cụ thể hóa các giải pháp thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng năm.

Nhất là, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc tổ chức thực hiện.

Ưu tiên lớn nhất trong năm 2017 của TP HCM là quyết tâm làm chuyển biến rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, nhất là các đường dẫn vào trung tâm thành phố, kế đến là ưu tiên đến các vấn đề ngập nước, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Hiện nay, thành phố đang khẩn trương hoàn thành xây dựng Đề án “Cơ chế, chính sách đột phá để thành phố phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm đối với vùng và cả nước thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020”.

“Để thực hiện đề án thì thành phố sẽ mạnh dạn thí điểm cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho UBND TP đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ ngành trung ương; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền gắn với giao nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Trong năm tới, để giải quyết vấn đề ngân sách giữ lại giảm thì TP HCM sẽ triển khai các giải pháp cụ thể để cơ cấu lại ngân sách nhà nước phù hợp với thực tiễn thành phố, đảm bảo nguyên tắc triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Ưu tiên giải quyết kẹt xe đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO