TP HCM xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài

Trung Hậu 27/10/2022 16:00

Chiều 27/10, tại Học viện Cán bộ TP HCM, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Tại hội nghị, đại diện Sở GDĐT TP HCM cho biết, trong năm học 2021-2022, mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học của TP HCM đã phủ khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức với 2.355 trường học từ mầm non đến THPT; 1.791 cơ sở giáo dục thường xuyên và 310 trung tâm học tập cộng đồng. Đến cuối năm 2020, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục của thành phố đạt tỷ lệ 99,86% người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi biết chữ và 100% quận, huyện củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục bậc trung học.

Về xây dựng mô hình ở cơ sở, bà Huỳnh Thị Xuân Mai, Chủ tịch HĐND Thị trấn Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP HCM) chia sẻ mô hình xây dựng Quỹ khuyến học, với sự tham gia của 17/17 chi hội và sự tham gia tích cực của các dòng họ (xây dựng được 5-10 quỹ tiêu biểu). Ngoài ra, địa phương cũng xây dựng 22 lớp đào tạo nghề cho thanh niên; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, viên chức, công chức cơ sở.

Bà Đoàn Thị Nụ, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10, TP HCM) phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Kết quả trên nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị xã hội, nhất là vai trò của Hội khuyến học, MTTQ và các đoàn thể, hội nghề nghiệp.

Theo bà Đoàn Thị Nụ, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10, TP HCM), hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, trường THCS Nguyễn Văn Tố xây dựng mô hình "tiết học thư viện"; "ngày hội văn hóa đọc"; thành lập CLB đọc sách Tầm nhìn xanh;...để hình thành thói quen đọc sách cho các em ngay từ các cấp phổ thông. Hàng tháng, trường cũng tổ chức quyên góp báo, sách báo, tạp chí để bổ sung cho tủ sách, thư viện sách của Nhà trường.

"Hiện nay Nhà trường đã xây dựng được 40 tủ sách, phục vụ cho việc học tập và giao lưu văn hóa đọc cho các em học sinh", bà Nụ cho biết.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, công tác khuyến học, khuyến tài được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. "Đẩy mạnh học tập suốt đời trong các dòng họ, điển hình như dòng họ Hồ Đắc ở quận Phú Nhuận; công tác vận động trí thức, doanh nhân, hội quán người Hoa đạt được những kết quả thiết thực", ông Nguyễn Hồ Hải ghi nhận.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải cũng đã chỉ ra những tồn tại, bất cập trong xây dựng xã hội ở địa phương. Từ đó, ông Hải đề nghị Hội Khuyến học và ngành giáo dục, các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tiếp tục quan tâm khuyến học, khuyến tài, nhất là nâng cao nhận thức, nhất là xu hướng chuyển đổi số cần gắn được với xây dựng xã hội học tập.

Đường sách TP HCM tại trung tâm quận 1 (TPHCM) là mô hình truyền cảm hứng văn hóa đọc.

"Mỗi cá nhân lựa chọn cho mình hình thức học tập phù hợp và truyền cảm hứng đến mọi người, cộng đồng cùng học tập. Từng cấp hội kiện toàn, nâng cao khyến học ở cơ sở, tạo phong trào học tập suốt đời rộng khắp trong xã hội", ông Hải gợi ý.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng khen thưởng các 47 tập thể và 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2007-2022./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO