TP Hồ Chí Minh: Bất ngờ với điểm chuẩn lớp 10

Đoàn Xá 04/07/2018 23:00

Ngày 4/7, Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức công bố điểm chuẩn có 103 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Điểm chuẩn được tính bằng điểm 3 bài thi với Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2 cộng điểm ngoại ngữ.

Điều bất ngờ, điểm chuẩn của nhiều trường có sự chênh lệch rất lớn, đặc biệt là các quận trung tâm với khu vực ngoại thành.

Cụ thể, điểm chuẩn cao nhất vào lớp 10 năm học 2018/2019 thuộc về Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) là 41 điểm. Kế đó, là Trường Trung học thực hành ĐH Sư phạm với 40 điểm. Các trường khác ở tốp đầu có điểm chuẩn tương đối cao, khoảng từ 37 cho tới 39, tức là thí sinh phải có trung bình mỗi môn thi đạt điểm 8 mới đủ điểm chuẩn. Vì thế, không nói quá khi đây là các trường có sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí hơn cả nhiều trường ĐH với tỷ lệ chọi là 1 với 7 hay 8 thí sinh khác.

Tuy nhiên, rất nhiều trường THPT khác ở vùng ngoại thành, điểm chuẩn lại rất thấp, chỉ ở mức… 15 điểm như Trường THPT Bình Khánh, An Nghĩa (đều ở huyện Cần Giờ). Nghĩa là, các thí sinh chỉ cần trung bình được 3 điểm mỗi môn là có thể đậu vào lớp 10. Ngoài ra, tại huyện Cần Giờ hay Củ Chi, Bình Khánh cũng có một số trường khác, điểm chuẩn chỉ là 17, 18 điểm, tương đương với mức điểm thi chưa tới 4 điểm/môn là có thể đậu.

Theo nhiều người, sự chênh lệch quá lớn giữa điểm chuẩn các trường sẽ gây nhiều khó khăn cho học sinh bởi áp lực vào học trường công lập (chi phí thấp) sẽ khiến các thí sinh ở trung tâm đổ dồn về ngoại thành. Khi đó, nhiều hệ lụy xấu như thí sinh ở ngoại thành sẽ phải chọn trường công lập ở khu trung tâm vì không cạnh tranh được điểm thi với thí sinh trung tâm trong khi thí sinh trung tâm sẽ phải di chuyển mấy chục cây số ra ngoại thành để theo học.

Được biết, sau khi có điểm chuẩn của các trường, học sinh và phụ huynh sẽ đối chiếu với mức điểm thi của mình (đã công bố qua phiếu báo điểm) và nguyện vọng của mình. Nếu đủ điểm xét tuyển, thí sinh sẽ nộp hồ sơ nhập học theo quy định. Thí sinh vẫn còn cơ hội ở các nguyện vọng 2 và 3 đối với các trường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Bất ngờ với điểm chuẩn lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO