TP Hồ Chí Minh: Cá sấu 'khủng' liên tiếp xuất hiện bất thường trên kênh ở Bình Chánh

Đoàn Xá 12/06/2021 10:50

Liên tiếp trong khoảng 1 tháng, người dân phát hiện 5 con cá sấu ngoài kênh rạch, nhưng mới bắt được 4 con. Cá sấu có trọng lượng khoảng 70 kg, dài từ 1,5 tới 2 mét.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM phản hồi thông tin người dân phát hiện cá sấu ngoài tự nhiên trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Cụ thể, theo ghi nhận riêng của sở này thì có 5 trường hợp người dân phát hiện cá sấu ngoài kênh rạch tự nhiên, trong đó đã bắt được 4 con, năng khoảng 70 ký lô, dài từ 1,5 tới 2 mét.

Cụ thể, đoàn kiểm tra của sở NN&PTNT đã làm việc với ông D.V.T. (ngụ xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh). Ông T. cho biết khoảng 15h ngày 13/4, khi đi thăm vườn thì phát hiện 1 con cá sấu nặng khoảng 70 kg trong mương nuôi cá. Ông đã gọi thêm một số người ở gần đó, rồi dùng dây điện từ nhà dẫn tới khu vực kênh để chích điện bắt cá. Sau đó mọi người trói con cá sấu lại, chụp hình quay phìm và mổ làm thịt tại chỗ. Sau khi chia cho một số hộ khác thịt cá sấu, ông T. có giữ bộ da, đầu cá sấu phơi khô để “làm kỷ niệm” treo trong nhà.

Cũng trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, tại ấp 7 có một người dân tên Đ.N.H. xác nhận có thấy người khác chích điện bắt 1 con cá sấu tại mương nội đồng gần nghĩa trang An Hạ. Đây là khu vực rừng ruộng hoang vu, ít người sinh sống nên chưa xác định rõ người bắt con cá sấu này.

Sau đó, ngày 6/5, bà M.T.H. (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) đã giao nộp cho Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi 2 con cá sấu nước ngọt có trọng lượng 70 kg/con bắt gần xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Một con cá sấu "khủng" người dân bắt được ở kênh

Đến ngày 11/5, ông N.V.N. (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) cũng phát hiện 1 con cá sấu có chiều dài khoảng 1 m ở bờ kênh An Hạ. Tuy nhiên do kênh này rộng lớn, ven đường nên người dân chưa bắt được con cá sấu này. Tổng cộng, trong thời gian ngắn khoảng gần một tháng, người dân ở xã Phạm Văn Hai đã phát hiện 5 con cá sấu, đã bắt được 4 con.

Trong báo cáo gửi lãnh đạo thành phố, Sở NN&PTNT cho biết trên địa bàn người dân thường xuyên bắt cá thể cá sấu lớn có 4 trang trại nuôi cá sấu với số lượng gần 4.000 con. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra tới các trang trại này không phát hiện dấu hiệu bất thường, chuồng trại đều có lưới thép, tường gạch đạt tiêu chuẩn để cá sấu không thể thoát ra ngoài. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cảnh báo thời gian qua do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, những trang trại hay người nuôi cá sấu gặp khó khăn vì không bán được. Việc cá sấu là loài ăn thịt hung dữ, nếu bỏ đói lâu sẽ rất nguy hiểm nên có thể có người thiếu ý thức đã cố tình thả chúng về tự nhiên. Bởi việc duy trì nguồn thức ăn thường xuyên cho những cá thể cá sấu “khủng” là rất tốn kém tiền bạc.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm có công văn thông tin việc cá sấu xuất hiện ngoài tự nhiên trên địa bàn ấp 4 và ấp 7, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh để đông đảo người dân được biết và đề phòng. Ngoài ra, Sở này cũng đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện cảnh báo người dân được biết và phối hợp truy tìm nguồn gốc cá sấu xuất hiện. Đồng thời, tuyên truyền người dân khi phát hiện cá sấu ngoài tự nhiên thì kịp thời báo cho chính quyền địa phương, không tự ý bắt giữ, giết thịt như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Cá sấu 'khủng' liên tiếp xuất hiện bất thường trên kênh ở Bình Chánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO