TP Hồ Chí Minh cần chủ động thông tin về bầu cử

Ảnh: Hoàng Long 23/04/2016 16:43

Nhấn mạnh tới việc chủ động thông tin, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Đài truyền hình thành phố phải là công cụ đắc lực nhất cung cấp thông tin chính xác nhất trong công tác bầu cử.

Quang cảnh buổi làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Chiều 23/4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng đoàn giám sát.

Cùng đi với đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha và các thành viên của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, TP hiện có 30 ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); 105 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 943 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 9.363 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Tuyên truyền là một trong những công tác nổi bật của TP Hồ Chí Minh, trong đó phát hành rộng rãi tờ gấp “Những điều cần biết về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND”; tài liệu “Những nội dung cơ bản về QH, HĐND và bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND” đến các cơ quan tổ chức cho đến mỗi người dân.

Uỷ ban bầu cử tổ chức cũng thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái về cuộc bầu cử…

Bà Trương Thị Ánh cũng cho biết, tình hình an ninh mạng, an ninh truyền thông, an ninh trật tự được bảo đảm.

Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP lập kế hoạch bảo vệ bầu cử, tập trung nắm bắt tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…

Về tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo đối với các ứng cử viên, theo bà Trương Thị Ánh, Uỷ ban bầu cử đã nhận được 6 đơn tố cáo với ĐBQH, cả 6 đơn này đã được chuyển cho cơ quan liên quan xác minh, hiện có 1 đơn đã có văn bản trả lời, số còn lại đang trong thời gian dự thảo công văn để trả lời cho cử tri.

Trong quá trình thực hiện công tác bầu cử, có trường hợp số lượng ứng cử viên giảm ảnh hưởng đến số lượng đại biểu được bầu không đủ theo số lượng là 25 đại biểu, bà Trương Thị Ánh kiến nghị, Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét cho phép thực hiện điều chỉnh số lượng đại biểu dưới 25 người.

TP Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh, thành đông dân nhất cả nước. Bởi vậy, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân sẽ có nhiều biến động trong cơ cấu số lượng cử tri. Trong đó có những đối tượng cử tri đặc thù như công nhân tại các khu công nghiệp, sinh viên tại các trường đại học, cộng đồng người Hoa và kể cả một lượng lớn khách du lịch trong thời gian cư trú tại thành phố vào đúng dịp bầu cử nếu có nhu cầu bỏ phiếu, thành phố cũng phải thực hiện công tác điều tra để lập danh sách kịp thời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh không có hệ thống truyền thanh loa phường nên việc tuyên truyền chương trình hành động của người ứng cử sẽ được đưa về tận hộ gia đình bằng những tờ rơi trong đó có ghi rõ tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động cụ thể của từng người ứng cử.

“Trên cơ sở bình đẳng, chúng tôi có định hướng tuyên truyền bầu cử phải đạt hiệu quả thiết thực. Quận thì tổ chức cho các ứng cử viên của HĐND quận; phường thì tổ chức tiếp xúc cho ứng cử viên HĐND cấp phường. Đặc biệt có những cuộc tiếp xúc theo nhu cầu của từng giới, từng đối tượng”, ông Nguyễn Hoàng Năng khẳng định.

Hoan nghênh cách làm sáng tạo trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc theo nhu cầu đối tượng, tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc theo nhu cầu của từng giới, từng đối tượng tổ bầu cử cần thống nhất bình đẳng với các ứng cử viên về vấn đề này.

“Ví dụ, quận 11 có 20 ngàn hộ người Hoa sinh sống nhưng không phải ứng cử viên nào cũng có nhu cầu vận động tranh cử trong cộng đồng này tuy nhiên Tổ bầu cử vẫn cần thông báo ngày giờ tổ chức cho tất cả những người ứng cử, ai có nhu cầu thì họ sẽ đến để vận động cử tri”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Trong đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu tâm, hồ sơ của các ứng cử viên khi đưa về từng hộ gia đình người Hoa cần cân đối có thêm cả những hồ sơ được biên soạn sang tiếng Hoa để cử tri người Hoa có điều kiện tiếp cận chính xác những thông tin về người ứng cử mà họ quan tâm.

Sau chuyến giám sát trước đó tại một số đơn vị bầu tại quận 11, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha đánh giá rất cao công tác chuẩn bị, công tác niêm yết danh sách cử tri của thành phố.

Nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của tổ bầu cử, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cho rằng, thành hay bại của cuộc bầu cử là do tổ bầu cử. Vận động nhân dân đi bầu đúng, bầu đủ là do tổ bầu cử. Vì vậy có những yêu cầu theo luật định với những thành viên của tổ bầu cử, ví dụ người ứng cử không thể là thành viên của tổ bầu cử hoặc có những nơi như Trà Vinh quy định người mà có người thân là người ứng cử không được tham gia tổ bầu cử.

Để cuộc bầu cử thành công, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cho rằng, thành phố cần đặc biệt quan tâm đến tập huấn nghiệp vụ cho tổ bầu cử, trong đó đặt nặng trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi thành viên tổ bầu cử.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, thành phố có hai đặc điểm, thứ nhất là rất đông dân, thứ hai là quay lại bầu cử tại 4 cấp.

Riêng vấn đề đối tượng tạm giữ, tạm giam trong đó có những người bị án treo nhưng không bị tước quyền đi bầu, các uỷ ban bầu cử cần phải thống kê cho đầy đủ, đồng thời trong công tác in ấn cần phải kiểm tra máy móc, để tránh tình trạng sai sót ở số lượng lớn.

Đặc biệt trong công tác vận động bầu cử, ông Trương Trọng Nghĩa cũng lưu ý, cần đề phòng vận động bầu cử sai quy định như dùng tiền để mua chuộc cử tri…

Các thành viên trong đoàn giám sát đều đề cao cách làm của TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua, đặc biệt tin tưởng TP Hồ Chí Minh có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm cũng như thế mạnh để đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên không thể chủ quan trong những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, thành phố cần phải đặt ra những tình huống giả định để ứng phó kịp thời.

Báo cáo với đoàn giám sát, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh, cho biết, ngay từ đầu khi tổ chức cuộc bầu cử thành phố đã tập trung tối đa vào công tác bầu cử, đặc biệt là bám sát hướng dẫn của Trung ương.

Trong đó, thành phố tập trung vào công tác tuyên truyền ở 3 giai đoạn, chú trọng vào từng nhóm đối tượng. Đây cũng là nhiệm vụ mà thành phố tập trung sức lực nhiều nhất.

Nhiệm vụ thứ hai, theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm là yêu cầu đảm bảo an ninh tuyệt đối cho công tác bầu cử, nhất là trong ngày bầu cử.

Để đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong công tác vận động bầu cử, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, các ứng cử viên đều bình đẳng như nhau. Ngoài tiếp xúc cử tri, mỗi một ứng cử viên đều có thời lượng như nhau để trình bày chương trình hành động trên đài truyền hình.

Với ứng cử viên do trung ương giới thiệu, thành phố sẽ đáp ứng mọi nhu cầu tìm hiểu thông tin về địa phương.

“Mặc dù đặc điểm dân cư tương đối phức tạp nhưng chúng tôi có niềm tin ở người dân thành phố - những con người có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, cộng với trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chắc chắn ngày bầu cử sẽ thành công” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tin tưởng.

Trân trọng những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Ủy ban bầu cử TP Hồ Chí Minh đã thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia trong công tác bầu cử đồng thời quyết liệt triển khai tới uỷ ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử.

Để xử lý kịp thời những tình huống mới phát sinh, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Ủy ban bầu cử thành phố cân nhắc có thêm những cuộc giao ban trực tuyến qua mạng internet.

Trong thời gian tới, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thành phố cần nêu cao tinh thần chủ động quyết liệt hơn nữa, cần đưa ra những tình huống giả định, tập huấn, có phương án dự phòng trong việc cập nhật truyền thông của ngày bầu cử. Đặc biệt sẵn sàng có phương án phòng cháy chữa cháy.

Nhấn mạnh tới việc chủ động thông tin, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Đài truyền hình thành phố phải là công cụ đắc lực nhất cung cấp thông tin chính xác nhất trong công tác bầu cử.

Đặc biệt cần có cuộc tổng kiểm tra 3.214 tổ bầu cử trước ngày bầu cử có điều chỉnh, bổ sung kịp thời, đảm bảo không được sai sót.

Để đảm bảo tính dân chủ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, cần có hướng dẫn người ngoài giám sát bầu cử, trong đó có hướng dẫn báo chí tham gia vào quá trình giám sát ngày bầu cử và công tác kiểm phiếu vừa đảm bảo dân chủ đồng thời đảm bảo trách nhiệm tác nghiệp của báo chí trên tinh thần dân chủ nhưng phải đúng pháp luật.

Dạ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh cần chủ động thông tin về bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO