TP Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh công tác quản lý đô thị

Thanh Giang 06/08/2016 09:15

Ngày 5/8, kỳ họp thứ hai HĐND TP HCM khóa IX bước vào ngày làm việc cuối.

Trả lời chất vấn của đại biểu vấn đề về quản lý đô thị như: tình trạng phân lô bán nền ở các quận/huyện vùng ven, cải tạo chung cư cũ, di dời các hộ dân ven kênh rạch, xóa dự án treo…, ông Lê Văn Khoa- Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, Quyết định 33 của thành phố đáp ứng nhu cầu tách thửa chính đáng của người dân. Tuy nhiên sau 3 năm thực hiện thì xảy ra bất cập. Người dân vô tình hay cố ý sai phạm bằng cách phân lô bán nền khi kế cấu hạ tầng không đồng bộ về đường, nước, điện.

Theo ông Khoa nguyên nhân của tình trạng trên là do sự quản lý của các cơ quan, đặc biệt là cơ quan quận/huyện. “Sắp tới thành phố nghiên cứu điều chỉnh bổ sung Quyết định 33 bằng một quyết định khác. Dự kiến, trong tháng 8 sẽ công khai bản dự thảo thay thế nhằm lấy ý kiến của nhân dân, quận/huyện cùng các sở ngành liên quan”- theo ông Khoa.

Ông Khoa cũng cho biết, hiện thành phố có 474 chung cư cũ cần được xử lý. Theo kế hoạch được Thủ tướng đồng ý, thành phố được Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư và phân cấp cho 24 quận/huyện để thúc đẩy tiến độ cũng như hiệu quả thực hiện. Thành phố đang nỗ lực hoàn tất việc rà soát và thẩm định 474 chung cư cũ vào cuối năm 2016. Kế hoạch đề ra, trong 5 năm tới sẽ xử lý xong khoảng 50% chung cư hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn. Riêng các “dự án quy hoạch treo”, thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng rà soát lại. Những dự án đã kéo dài mà có lý do chính đáng thì sẽ tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ. Dự án không khả thi, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của dân buộc phải khẩn trương thu hồi, ổn định cuộc sống của người dân nằm trong vùng quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh công tác quản lý đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO