TP Hồ Chí Minh: Có thời điểm 'đứt hàng' cục bộ

Thanh Giang 13/07/2021 21:42

Do ảnh hưởng từ việc dừng hoạt động 3 chợ đầu mối, gần 200 chợ truyền thống cùng với quy định giãn cách xã hội nên những ngày gần đây thị trường hàng hóa của TP HCM có thời điểm rơi vào tình trạng đứt hàng cục bộ.

Ngày 13/7, hầu hết các cửa hàng tiện lợi cho hay, những ngày này sức mua tại các cửa hàng tăng cao chóng mặt. Thực phẩm tươi sống và rau củ quả mới đưa lên quầy, kệ trong khoảng thời gian ngắn đã trống trơn. Rất nhiều khách đến mua rồi lại thất vọng ra về đợi có hàng mới.

“Hàng vừa cho lên kệ quay đi, quay lại hết cái vèo. Hiện nay mặt hàng được tìm mua nhiều vẫn là thực phẩm tươi sống, rau củ quả”, một nhân viên cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Duy Trinh (thành phố Thủ Đức) chia sẻ.

Rau củ quả luôn là những sản phẩm được khách hàng lựa mua.
Rau củ quả luôn là những sản phẩm được khách hàng lựa mua.

Theo thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), lợi dụng việc giá cả siêu thị bình ổn và người dân có nhu cầu cao, tại các siêu thị của Saigon Co.op bắt đầu xuất hiện hiện tượng một số cá nhân gom hàng siêu thị đem ra ngoài bán giá gấp đôi, gấp ba.

Điều này khiến một số mặt hàng đứt hàng cục bộ, không châm hàng kịp dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng. Điển hình là mặt hàng trứng gà. Trước thực trạng trên, siêu thị phải dán bảng hạn chế mua nhiều.

Ông Nguyễn Bình Phương, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh tiếp thị Công ty CP Quản lý kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, giải bài toán thiếu hụt nguồn nông sản trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16, các chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động, Công ty đã thành lập điểm tập kết, trung chuyển nông sản. Điểm tập kết này có diện tích hơn 8.000m2 tại bãi giữ xe của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Dự kiến tại điểm tập kết này, mỗi đêm sẽ có khoảng 1.000 – 1.500 tấn hàng hóa rau củ quả, trái cây được giao cho các siêu thị, bếp ăn tập thể, các điểm bán tại TP HCM.

Đề cập đến nguồn hàng, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn thông tin, đơn vị đã trình phương án tái mở cửa một phần chợ Hóc Môn lên UBND TP HCM và Sở Công thương để trung chuyển rau củ quả, trái cây. "Dự kiến bãi tập kết trung chuyển hàng hóa, chủ yếu là nông sản được tập kết trên diện tích hơn 2.000m2, có sức chứa khoảng 10 xe container hàng. Phương án này được chấp thuận, mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tấn nông sản được tập kết tại đây nhằm góp phần giải quyết nhu cầu hàng hóa của thành phố trong thời gian giãn cách xã hội”, vị này chia sẻ.

Thành phố đang xem xét mở cửa 1 phần chợ đấu mối
Thành phố đang xem xét mở cửa 1 phần chợ đấu mối.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám Sở Công thương TP HCM cho rằng, dù các chợ đầu mối đóng cửa, song các thương nhân vẫn tiến hành nhận hàng từ các tỉnh và phân phối cho các kênh khách hàng quen thông qua điện thoại.

Đại diện Sở Công Thương thông tin thêm, trong 1-2 ngày tới, sở sẽ xem xét cho mở cửa trở lại một phần tại chợ đầu mối Thủ Đức trên cơ sở đánh giá các điều kiện phòng chống dịch tại các chợ này. Sở đã nhận được đề nghị của chợ đầu mối Hóc Môn nhưng chưa được thống nhất hoàn toàn vì còn chờ UBND huyện Hóc Môn phê duyệt. Riêng chợ đầu mối Bình Điền do nằm trong khu phong tỏa nên chưa thể mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Có thời điểm 'đứt hàng' cục bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO