TP Hồ Chí Minh: Công bố nhiều dự án quy mô lớn

Lê Anh 26/11/2016 00:13

Khi thời điểm Tết Dương Lịch gần kề, TP HCM công bố nhiều dự án đầu tư với quy mô vốn lớn, cho thấy các tín hiệu khởi sắc cho thị trường bất động sản trong năm tiếp theo…

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 được đẩy nhanh thi công.

Dự án sân Golf 36 lỗ Cần Giờ được Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM đề nghị UBND TP HCM đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quy hoạch sân golf đến năm 2020. Dự án có quy mô diện tích 135 ha, là dự án sân Golf thứ 6 tại TPHCM được duyệt cho đến nay.

Hiện tại, Thủ tướng đã duyệt quy hoạch cho 5 dự án sân golf đến năm 2020 bao gồm: sân golf Thủ Đức (266ha), Sing Việt, GS Củ Chi (200ha), sân golf sân bay Tân Sơn Nhất (157ha) và sân golf Rạch Chiếc.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại cũng đặt ra do nhu cầu sử dụng sân golf tại thành phố hiện nay, chủ yếu mới phục vụ cho nhu cầu giải trí cho giới người giàu và trung lưu.

Trong khi đó, trên thực tế hầu hết các sân golf đang có tiến độ thi công chậm so với quy hoạch, chỉ ngoại trừ hai sân golf Thủ Đức (quy mô 266ha) sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất (quy mô 157ha) là đã được đưa vào hoạt động.

Thời điểm cuối năm 2016, UBND TP cũng công bố phê duyệt hạng mục gồm 54 chương trình, dự án trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, với tổng vốn đầu tư gần 64.200 tỷ đồng giai đoạn 2016 – 2020.

Các dự án phục vụ cho mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường do nước thải, khí thải, chất thải rắn đô thị, chất thải nguy hại, chất thải y tế và phục hồi các khu vực ô nhiễm để cải thiện điều kiện sống cho người dân thành phố. Trong số này, phần lớn vốn (51.300 tỷ đồng) được đầu tư trong xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đô thị, nạo vét kênh rạch.

Ngoài ra, do những vấn đề liên quan đến xử lý ô nhiễm tại các khu xử lý Đa Phước và một số dự án môi trường tại Bình Chánh, UBND TP đánh nguồn ngân sách hơn 1.100 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, tái định cư khu trồng cây xanh cách ly cho Khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước (268 ha).

Trong số 54 dự án kể trên, thành phố dự kiến sẽ huy động được khoảng hơn 2.000 tỷ đồng vốn tư nhân đầu tư dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đây là một phần của chủ trương xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế vào 7 chương trình đột phá của thành phố đến năm 2020.

Đối với các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã thống nhất kế hoạch tiếp tục đầu tư triển khai các dự án trong điểm trên địa bàn thành phố.

Từ thành công của các dự án do JICA tài trợ, như dự án đại lộ Đông Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án cải thiện môi trường nước TP HCM (giai đoạn 1, 2), JICA đang xem xét việc tiếp tục hỗ trợ giai đoạn 3 của dự án cải tạo môi trường khu vực các kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi- kênh Tẻ. Về phía UBND TP.HCM sớm thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho dự án.

Với nhiều động thái đi trước về cơ chế, chính sách, và khởi động nhiều dự án quy mô lớn, thị trường bất động sản TP HCM được dự báo sẽ phát triển ổn định trong năm tới, bất chấp các dự báo tác động về giảm chi ngân sách của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Công bố nhiều dự án quy mô lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO