TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

Quốc Định 14/03/2017 09:30

Chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Bằng sự vào cuộc quyết liệt, đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở một số quận, huyện, phường, việc chỉnh trang đô thị đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Lập lại trật tự, chỉnh trang đô thị đang được TP HCM triển khai quyết liệt.

Tủ kính, cây cối hay lều bạt tất cả vật dụng nào chiếm chỗ vỉa hè đều được Đội Quản lý trật tự đô thị phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) tịch thu và xử lý. Xử phạt nghiêm nhưng đích thân ông Cao Hồng Việt, Phó chủ tịch phường đứng ra giải thích với người vi phạm lí do của việc làm này.

Với một địa bàn đông khách du lịch, lại nhiều hàng quán, một khi thực hiện sẽ đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người, nhưng với cách làm này thì điểm khó khăn nhất là làm sao có sự đồng thuận của người dân đã được giải quyết.

Ông Việt cho biết: “Chúng tôi ra quân làm với sự quyết tâm cao, cùng với đó là những thông báo, tuyên truyền nên được người dân ủng hộ; rất ít trường hợp hộ gia đình không đồng tình.

Vỉa hè trên đường Trần Đình Xu, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 đã gọn gàng hơn trước, gia đình bà Trần Thị Ngọc Bé vừa chủ động thuê người đến đập bỏ bậc thềm trước nhà mình, sau khi cơ quan chức năng xuống địa bàn thông báo về việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Căn nhà kế bên nhà bà Bé cũng đã tự động đập bỏ bậc thềm.

Những hành động giải tỏa lấn chiếm vỉa hè trong thời gian qua đã tạo sự thay đổi rõ rệt. Cũng như đường Trần Đình Xu vỉa hè trên những con đường khác như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đề Thám ở quận 1 cũng có sự thay đổi tích cực.

“Tôi thấy đây là một chủ trương và cách làm đúng nên tôi làm theo. Đường phố sạch đẹp, vỉa hè thông thoáng thì ai cũng được hưởng lợi chứ đâu riêng gì gia đình tôi” - một người dân chia sẻ.

Từ hơn 10 ngày nay, quận 1, TP Hồ Chí Minh liên tục có những đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè như vậy. Điều đáng nói là không có bất cứ ngoại lệ nào cho việc xử lý các vi phạm kể cả các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Lắng nghe, tìm sự đồng thuận và hiến kế của người dân, đồng thời quyết liệt, minh bạch trong các biện pháp xử phạt, đặt trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc lập lại trật tự vỉa hè.

Việc tiên phong đi đầu của chính quyền Quận 1, TP Hồ Chí Minh trong việc chấn chỉnh các sai phạm về trật tự đô thị những ngày qua đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, không chỉ thay đổi diện mạo khu vực trung tâm thành phố mà còn lan tỏa sang nhiều địa bàn khác. Bình Tân là quận vùng ven đầu tiên của TP Hồ Chí Minh trong đợt xử lý mạnh tay lập lại trật tự vỉa hè lần này.

Trước khi thực hiện các biện pháp cương quyết, quận Bình Tân đã gửi tin nhắn thông báo đến tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn sau đó đến từng hộ gia đình để vận động tuyên truyền nên tạo được sự đồng thuận trong người dân, giúp cho công việc xử lý các sai phạm bớt phức tạp hơn.

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân: Để thực hiện hiệu quả, chúng tôi có kế hoạch riêng cho từng tuyền đường, tuyên truyền tạo ý thức cho người dân, tạo được sự đồng thuận của người dân thì kế hoạch thực hiện mới thuận lợi.

“Quyết tâm hơn nữa, đồng bộ các giải pháp hơn nữa” là chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại buổi làm việc mới đây với Chủ tịch UBND 24 quận, huyện về công tác lập lại trật tự lòng đường vỉa hè.

Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao những động thái tích cực của UBND quận 1, đồng thời yêu cầu 23 quận, huyện còn lại cần triển khai thực hiện ngay việc lập lại trật tự vỉa hè, mỹ quan đô thị; phân công người túc trực tại các khu vực vỉa hè đã thông thoáng, không để tái diễn tình trạng lấn chiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO