TP Hồ Chí Minh điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng

Thanh Giang 27/06/2021 12:22

Tầng 1, các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng với quy mô 5.000 giường, tầng 2 là các bệnh viện được chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều bệnh nhân có triệu chứng với quy mô 4.000 giường. Tầng 3, các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu đối với các trường hợp nặng và nguy kịch với quy mô 1.000 giường.

Theo Sở Y tế TP HCM, hiện thành phố đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng, nguy kịch và các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 với tổng công suất là 5.000 giường.

Để đáp ứng tình hình dịch bệnh hiện nay, thành phố bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới nhiễm hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Dự kiến cần khoảng 5.000 – 10.000 giường.

Mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng tháp 3 tầng tại TP HCM
Mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng tháp 3 tầng tại TP HCM

Như vậy, với mô hình điều trị Covid-19 tháp 3 tầng, TP HCM sẽ kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0).

Chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

Sở Y tế TP HCM cho rằng, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn Thành phố đã vượt qua con số 2.500 ca. Dự báo, số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Vì vậy, việc bổ sung thêm các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc các trường hợp đang được cách ly (F1) không có triệu chứng (chiếm khoảng 80% các trường hợp) là rất cần thiết. Các bệnh viện dã chiến này vừa đáp ứng yêu cầu thực tế vừa giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

“Qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị COVID-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang đang được Bộ Y tế triển khai, Sở Y tế nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn thành phố”, đại diện Sở Y tế thành phố thông tin.

Ngày 26/6, TP HCM đã chọn Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh thuộc Đại học Quốc gia TP HCM với quy mô 1.000 giường trở thành Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 và Ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TP HCM với quy mô 5.000 giường trở thành Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 26/6. Tùy tình hình số ca mắc mới, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 sẽ đi vào hoạt động khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO