TP Hồ Chí Minh: Giá rau xanh tăng mạnh

ĐOÀN XÁ 03/11/2021 07:00

Sau khoảng 1 tháng “mở cửa” trở lại, hầu hết các mặt hàng, dịch vụ buôn bán ở TP HCM đã hoạt động bình thường.

Ghi nhận thực tế thị trường giá cả cho thấy, nhiều mặt hàng như rau xanh, trái cây có dấu hiệu tăng giá mạnh nhưng một số mặt hàng thiết yếu khác như thịt lợn, thủy sản, hải sản lại giảm giá nhiều so với trước đó.

Ghi nhận tại chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12, TP HCM), giá của nhiều mặt hàng rau xanh đã tăng khoảng 30-40% so với 1 tuần trước. Trong đó nhóm nông sản có xuất xứ từ tỉnh Lâm Đồng tăng nhiều nhất. Cụ thể, giá các loại rau như bó xôi từ 40.000 đồng/kg tăng lên 60.000 đồng/kg, xà lách từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng/kg, hành lá, ớt cũng tăng giá thêm từ 5.000 đồng tới 10.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại rau xanh thông thường khác như cải ngọt, rau dền, mùng tơi cũng nhích thêm 3.000-4.000 đồng mỗi kg.

Chị Thu Hà, một tiểu thương tại chợ Tân Chánh Hiệp cho biết, hiện đang vào mùa mưa, sản lượng trồng rau của nông dân ở nhiều địa phương tại Lâm Đồng giảm nên giá rau củ quả tăng. Ngoài ra do tình hình dịch Covid-19 nên việc vận chuyển về các chợ đầu mối, điểm trung chuyển cũng gặp khó khăn, thêm các chi phí phát sinh…

Theo tìm hiểu của PV, nguồn rau xanh cung cấp từ Lâm Đồng không còn dồi dào như trước do thời gian mấy tháng trước giãn cách xã hội, nông dân không bán được rau quả vụ trước, thậm chí phải nhổ bỏ khiến cho việc tái sản xuất gặp một số khó khăn nhất định, nhất là nguồn vốn đầu tư cũng không hề nhỏ.

Tình trạng rau xanh tăng giá cũng diễn ra nhiều ở các chợ khác trên địa bàn TP HCM như chợ Bến Thành (quận 1), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) hay chợ Hòa Hưng (quận 10)...

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng thực phẩm khác lại giảm giá đáng kể. Trong đó, thịt lợn là mặt hàng có giá “mềm” nhất thời gian gần đây. So với thời điểm bắt đầu nới lỏng giãn cách (đầu tháng 10/2021). Cụ thể, giá thịt nạc là 85.000 đồng/kg, thịt ba rọi là 120.000 đồng/kg...

Dù không giảm quá nhiều nhưng nhiều loại thủy sản như cá, tôm, ếch, ốc... cũng “dễ thở”. Cá trắm có giá chỉ 70.000 đồng/kg loại 7-8 kg/con, tôm thẻ lớn có giá 170.000 đồng/kg, ếch có giá 50.000 đồng/kg... Đặc biệt như cá điêu hồng, loại cá khá thông dụng ở khu vực phía Nam hiện có giá chỉ 45.000 đồng/kg.

Giới tiểu thương lý giải, thịt lợn và thủy sản có giá giảm dù giá xăng hay các dịch vụ khác tăng là do các hộ chăn nuôi đã tới thời điểm xuất bán. Lượng lợn hơi dư thừa, giá giảm sâu ở nhiều địa phương. Tương tự thủy sản cũng giảm giá khi các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng đã tới thời gian thu hoạch, nhưng nhu cầu xuất khẩu giảm sút. Ngoài ra, các chợ đầu mối nông thủy sản cũng hoạt động trơn tru trở lại cũng khiến nguồn cung hàng ổn định hơn.

Mặc dù giá cả thực phẩm ở các chợ truyền thống, chợ dân sinh trên địa bàn TP HCM có dấu hiệu biến động mạnh, tăng giảm khác nhau song tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích lại không có sự thay đổi nhiều. Ghi nhận tại một số siêu thị, giá cả các mặt hàng hầu như giữ nguyên. Nhiều siêu thị có thêm chương trình khuyến mãi ở các mặt hàng đang tăng giá.

Tuy nhiên, nhìn chung các loại thực phẩm như rau xanh, củ quả, trái cây hay thủy sản bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích không đa dạng phong phú, không thu hút đông người mua như ở chợ truyền thống, chợ dân sinh. Nguyên nhân có thể do quy trình bảo quản, xử lý và vận chuyển chậm hơn. Hàng hóa cũng không đa dạng phong phú như chợ dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Giá rau xanh tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO