TP Hồ Chí Minh: Giúp người dân ngoại thành cải tạo môi trường sống

Quang Minh - Lam Hồng 13/05/2016 06:34

Nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của nước sạch, vệ sinh môi trường tới sức khỏe người dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, ngày 11/5, TP HCM đã tổ chức các hoạt động mít-tinh, trao bồn nước sạch, tặng bồn nhựa trồng rau sạch, phân loại rác thải cho người dân tại 5 huyện trên địa bàn Thành phố.

TP Hồ Chí Minh: Giúp người dân ngoại thành cải tạo môi trường sống

Mô hình ủ phân compost.

Một điểm nhấn tại buổi lễ đó là các mô hình ủ phân compost từ rác thải kết hợp trồng rau sạch. Đây được xem là cách giải quyết rác thải sinh hoạt nhưng không làm ô nhiễm môi trường, cải tạo ra nguồn rau sạch. Trong bối cảnh người dân đang lo lắng về nguồn thực phẩm tồn dư hóa chất không tốt cho sức khỏe thì đây là một giải pháp rất tốt.

Theo Sở NN&PTNT TP HCM, nguồn tài nguyên nước sạch đang bị khai thác quá mức để phục vụ cho 10 triệu người dân TP. Đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, thách thức về dịch vụ cung ứng nước sạch tăng cao. Biến đổi khí hậu khiến việc sử dụng nước sạch và sản xuất khó khăn.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - một trong những huyện trọng điểm trồng rau của TP, cho biết: Năm ngoái, các cơ sở sản xuất kinh doanh có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn mới đạt 60%, năm nay sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác trên.

Về phía người dân, đại diện huyện cho rằng cần biện pháp tuyên truyền thông qua vận động tự giác và nâng cao ý thức giới trẻ ngay trên ghế nhà trường, đây là phương thức hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường. Theo ông Hồng: “Bằng giải pháp phân lô phân rác tại nguồn, triển khai các mô hình trong nhân dân là thực hiên 15 phút ngày thứ 7, Chủ nhật quét dọn rác trước cửa nhà hàng và xung quanh khu vực mình sống.

Bên cạnh đó trong trường học thì triển khai để các em trồng cây xanh để tăng mảnh xanh trong địa bàn huyện”. Tại buổi lễ, Sở NN&PTNT đã quyết định trao tặng 530 bồn chứa nước bằng inox cho các hộ nghèo ở xa khu dân cư. Tặng 40 bình nước lọc để đảm bảo nguồn nước ăn uống hợp vệ sinh cho người dân. Về lĩnh vực chăn nuôi, có 5 hầm biogas bằng vật liệu composite được tặng cho người chăn nuôi tiêu biểu của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ chi, Nhà Bè và Cần Giờ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Giúp người dân ngoại thành cải tạo môi trường sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO