TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại Dự án tái định cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Lê Anh 05/11/2020 08:53

Khu dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại vị trí đắc địa ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP HCM) do Công ty TNHH DV TM-SX-XD Đông Mê Kông (gọi tắt là Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Qua thanh tra tại dự án này, đã phát hiện các sai phạm từ khâu chuẩn bị đầu tư đến quá trình thực hiện, trong đó có cả sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương, dẫn đến nguy cơ thất thoát hàng tỷ đồng…

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý nhưng chủ đầu tư Dự án tái định cư vẫn bán trên giấy hàng trăm căn hộ.

Có hiện tượng buông lỏng quản lý

Theo Phó Chánh Thanh tra TP HCM Trần Đình Trữ, Công ty Đông Mê Kông dù được giao làm chủ đầu tư Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) nhưng lại liên tục sai phạm và thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến quá trình thực hiện dự án. Quá trình thanh tra còn phát hiện chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, chưa kê khai với chính quyền địa phương và cũng chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Phía đơn vị chủ đầu tư tự ý sử dụng đất tại dự án được giao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa. Thanh tra TP HCM phát hiện các công trình trên đất do Đông Mê Kông triển khai đã nằm ngoài phạm vi cho phép. Quá trình lựa chọn và sử dụng nhà thầu thi công dự án cũng không có năng lực hoạt động, dẫn tới bán gần 300 căn hộ tại dự án mà chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Cơ quan chức năng của TP HCM phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót của chủ đầu tư còn liên quan đến sự thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý của một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong chấp hành các quy định phát luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Các sai phạm đến mức cần phải xem xét, xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Tại Thông báo kết luận thanh tra (số 83/TB-TTTP-P3) do Phó Chánh Thanh tra Trần Đình Trữ ký, đã có văn bản kiến nghị và được sự đồng ý, kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trong việc xử lý hàng loạt sai phạm tại Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh của Công ty Đông Mê Kông tại huyện Nhà Bè.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng xem xét xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Đông Mê Kông đã trễ hạn 24 tháng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế và các sai phạm khác liên quan.

Xử lý nghiêm các sai phạm

Theo Phó Chánh thanh tra Trần Đình Trữ, trách nhiệm chính và trực tiếp của các sai phạm tại dự án tái định cư tại Phước Kiển, Nhà Bè thuộc về đại diện theo pháp luật Công ty Đông Mê Kông. Đồng thời, trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra, quản lý nhà nước thuộc về lãnh đạo UBND xã Phước Kiển, UBND huyện Nhà Bè, Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP (được giao quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng).

Sai phạm liên quan đến việc Chủ đầu tư - Công ty Đông Mê Kông hợp tác với Công ty CP Kinh doanh quốc tế Anpha tự ý bán gần 300 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp và chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền cần phải xử lý nghiêm.

Đến nay, cơ quan thanh tra đã phát hiện việc Công ty Anpha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản cùng Công ty Đông Mê Kông với số tiền hơn 24 tỷ đồng, nhưng không kê khai phần doanh thu còn lại hơn 23 tỷ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu phía chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của khách hàng đã mua gần 300 căn hộ tại Dự án theo quy định của pháp luật. Trong đó, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án, chủ đầu tư phải cam kết chi trả khoản tiền tương đương phí tạm cư để hỗ trợ các hộ dân này.

Ngoài dự án kể trên, thời gian qua nhiều sai phạm tại các dự án nhà ở, căn hộ tại Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã dẫn đến hàng loạt sai phạm liên quan đến nhiều lãnh đạo địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại Dự án tái định cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO