TP Hồ Chí Minh hỗ trợ công nhân mất việc, chăm lo Tết cho lao động khó khăn

Mỹ Hòa 12/12/2022 11:38

Ngoài dự chi khoảng 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân, người lao động (NLĐ) tại các khu chế xuất, các doanh nghiệp (DN), nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ mất việc làm, người thất nghiệp cũng đã được triển khai trong thời điểm cuối năm 2022 và gần Tết Nguyên đán 2023.

Khi thời điểm Tết Dương lịch 2023 đã cận kề, Sở Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP HCM triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết và hỗ trợ công nhân, NLĐ trên địa bàn.

Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, TP HCM tặng quà cho công nhân, người lao động.

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, kể từ tháng 10 đến nay tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng lạm phát và thiếu đơn hàng đã buộc nhiều DN phải cắt giảm lao động, nhất là tại các ngành hàng về da giày, dệt may, gỗ…

Việc cắt giảm lao động ngay vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán 2023 cũng đã khiến hàng ngàn lao động bị ảnh hưởng, nhiều người gặp nhiều khó khăn trong mưu sinh, trang trải cuộc sống. Tính đến nay, trên địa bàn TP HCM có gần 30 DN thông báo cắt giảm lao động vì nhiều lý do.

Theo ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐTBXH TP HCM, trong số này có những DN cắt giảm hàng ngàn công nhân, NLĐ, như Công ty TNHH Tỷ Hùng cắt giảm 1.185 lao động; Công ty TNHH Việt Nam Samho (huyện Củ Chi) có kế hoạch cắt giảm hơn 1.400 lao động;…Theo thống kê tại 27 DN có thông báo cắt giảm lao động đã có tới gần 3.000 lao động bị mất việc vào thời điểm cuối năm vì DN có kế hoạch cơ cấu lại công nghệ, bố trí lại trang thiết bị và nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo chăm lo, hỗ trợ kịp thời các lao động mất việc, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP HCM đã phối hợp với Phòng Lao động khu vực quận, huyện chủ động giới thiệu việc làm cho hàng ngàn người thuộc danh sách cắt giảm tại công ty TNHH Việt Nam Samho và 6 đơn vị DN khác. Đối với gần 1.200 lao động bị cắt giảm tại công ty Tỷ Hùng, Sở LĐTBXH TP cũng đã phối hợp với UBND quận Bình Tân và LĐLĐ TP để kết nối cung - cầu, giới thiệu việc làm và hỗ trợ một phần chăm lo Tết cho NLĐ.

Nhiều hoạt động chăm lo Tết và hỗ trợ các gia đình công nhân, người lao động khó khăn thời điểm cận Tết.

Vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán 2023, ông Phạm Chí Tâm Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho biết, ngoài nguồn kinh phí khoảng 140 tỷ đồng chăm lo Tết, LĐLĐ TP HCM cũng đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện và TP Thủ Đức tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ, chăm lo, lập danh sách điều chỉnh theo thực tế phát sinh. Trong đó, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” sẽ tặng 30.000 - 35.000 vé xe đò, tàu hỏa, vé máy bay cho NLĐ gặp khó khăn. Riêng “Chuyến tàu mùa xuân” trong năm thứ 3 tổ chức sẽ hỗ trợ khoảng 500 hộ gia đình tại các khu chế xuất về quê ăn Tết.

Năm nay, chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” của TP HCM sẽ hỗ trợ khoảng 10.000 hộ gia đình đoàn viên, công đoàn và NLĐ, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ, kèm theo khoản tiền mặt 700.000 đồng và quà 300.000 đồng/hộ. Đối với các gia đình công nhân, NLĐ không có điều kiện về quê đón Tết cũng sẽ được chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng TP HCM” (lần 2, 2023) hỗ trợ với số lượng khoảng 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân, NLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ TP HCM sẽ vận động các đơn vị, mạnh thường quân để chăm lo cho khoảng 300 trẻ em, học sinh có cha/mẹ là đoàn viên, công đoàn vừa mất do đợt đại dịch Covid-19 và hàng trăm lượt con em công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học tốt thuộc công đoàn các KCN, KCX trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh hỗ trợ công nhân mất việc, chăm lo Tết cho lao động khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO