TP Hồ Chí Minh khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn, thần tốc trong 7 ngày

Thanh Giang 19/06/2021 14:56

Sáng 19/6, TP HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức. Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo UBND TP HCM.

Phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, TP HCM là đô thị đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị và đang là “điểm nóng” của đợt dịch lần thứ 4 nay.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, đợt này TP HCM triển khai 836.000 liều vắc xin của AstraZeneca. Đây là phần vắc xin trong số 966.320 liều do Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự lễ khởi động chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP HCM.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự lễ khởi động chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP HCM.

Ngay sau khi tiếp nhận gần 1 triệu liều vắc xin của Nhật Bản, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã quyết định phân bố ngay lập tức phân bổ về cho thành phố.

“Tôi biết rằng, vắc xin phân bổ đợt này chỉ đáp ứng được một phần trong số nhu cầu trên 2,3 triệu người cần được ưu tiên tiêm vắc xin. Tuy nhiên, thành phố cần triển khai tiêm cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21 và các đối tượng nguy cơ cao (công nhân các khu chế xuất, công nghiệp, công nghệ cao; doanh nghiệp) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thông tin thêm, từ ngày 27/4 đến nay Việt Nam bước vào trận chiến thứ 4 với Covid-19. Tại TP HCM cũng đã ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm. “Đây là “trận chiến” có diễn biến phức tạp nhất, khó lường nhất. Do có nhiều biến chủng lây bệnh với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn, nặng hơn. Vì vậy, số lượng ca mắc nhiều và đã ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của cuộc sống”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Y tế hướng dẫn người được tiêm vắc xin Covid-19 làm thủ tục.
Y tế hướng dẫn người được tiêm vắc xin Covid-19 làm thủ tục.

Trong “trận chiến” này, thành phố bước vào tuần giãn cách thứ 3. Ba tuần giãn cách, TP HCM chấp nhận “chậm lại” để ngăn chặn, kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh. 3 tuần thành phố nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch, để sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tại lễ khởi động, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của TP HCM với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày.

TP HCM sẽ tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm tiêm/ngày. Để đảm bảo việc giãn cách trong quá trình tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chỉ thực hiện cho 200 người/ngày. Nếu thực hiện đúng tiến độ trong một ngày sẽ có 200.000 người được tiêm chủng và sẽ hoàn thành trước ngày 27/6.

Tất cả người tiêm vắc xin đều được khám sàng lọc trước khi tiêm.
Tất cả người tiêm vắc xin đều được khám sàng lọc trước khi tiêm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế thành phố, dù triển khai quyết liệt và thần tốc nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Do đó đối tượng được tiêm phải thực hiện sàng lọc đối tượng đầy đủ trước khi tiêm theo hướng dẫn.

Được biết, chiều cùng ngày sẽ có hơn 5.000 nhân viên y tế thuộc 1.032 đội tiêm từ 547 đơn vị gồm bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư... tham gia tập huấn trực tuyến chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP HCM.

Mỗi đội tiêm gồm ít nhất 5 nhân sự có trình độ chuyên môn, gồm một bác sĩ khám sàng lọc, hai nhân sự tiêm vắc xin, một bác sĩ và một điều dưỡng phụ trách theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn, thần tốc trong 7 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO