TP Hồ Chí Minh: Kiểm soát ngập và kẹt xe bằng điện thoại di động

Thành Luân 08/06/2017 22:15

Ngày 8/6, nhiều sự kiện về khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ vào phát triển hạ tầng đô thị, quản lý đô thị đã được tổ chức tại TP HCM.

Là đô thị thường xuyên có các sáng kiến khoa học kỹ thuật để từ đó làm tiền đề để Trung ương quyết định thí điểm và nhân rộng ra cả nước, lần này TP HCM đi đến một quyết tâm rất lớn trong quản lý đô thị thông minh bằng chính các thiết bị công nghệ thông dụng đang được người dân sử dụng rộng rãi. Nhóm nghiên cứu Phòng Quản lý vận hành thoát nước mưa, thuộc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM vừa nghiên cứu thành công phần mềm mang tên UDI Maps, với chức năng ghi nhận các thông tin thời tiết, ngập nước trên địa bàn TP. Ngay sau đó, UDI Maps được đưa vào sử dụng, giúp người dân thành phố có thể tự lựa chọn được giải pháp lưu thông an toàn trong mùa mưa.

Theo ông Bùi Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý vận hành thoát nước mưa thì UDI Maps được cài đặt trên thiết bị di động thông minh, với hệ điều hành Android. Mọi người dân TP khi cài đặt phần mềm có thể sử dụng hiệu quả để truy cập các thông tin về các điểm ngập nước do mưa và triều cường, từ đó có được quyết định tham gia giao thông phù hợp để tránh ngập nước và kẹt xe. Đặc biệt, phần mềm hoạt động tương tự như bản đồ đường giao thông thông thường với giao diện tiếng Việt dễ sử dụng. Trong thời gian đầu, TP HCM dự kiến chạy thử nghiệm nhiều lần để đánh giá hiệu quả trước khi đưa lên chợ ứng dụng trực tuyến để người dùng tải về.

Công ty thoát nước đô thị TP đã cho lắp đặt hơn 30 camera ở các tuyến đường thường xuyên ngập nước để cung cấp dữ liệu cho UDI Maps. Đồng thời, 32 thiết bị cảm biến đo bằng áp suất cũng đã được công ty đặt tại các điểm ngập thường xuyên. Các thiết bị cảm biến này sẽ cho biết mức độ ngập ở khu vực cụ thể thay thế công nhân phải đi đo trực tiếp.

Hiện hơn 1.000 người đã cài đặt ứng dụng UDI Maps và phản hồi tích cực về hiệu quả thông tin ngập nước, dự báo ngập nước trên địa bàn TP HCM. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển phần mềm trên các hệ điều hành iOS và Windows Phone để nhiều người dân TP có thể sử dụng được bản đồ ghi nhận thông tin ngập nước trong thời gian tới.

Ngoài kiểm soát ngập nước qua UDI Maps, lãnh đạo TP. đã nhắc nhiều lần về xây dựng ứng dụng “mật độ giao thông” để người dân cập nhật thông tin, lựa chọn lộ trình lưu thông không kẹt xe chỉ thông qua một thiết bị điện thoại di động có cài đặt ứng dụng này. Quyết tâm đang được hiện thực hóa từng bước, đồng thời cũng nằm trong lộ trình xây dựng đô thị thông minh mà TP HCM đang hướng đến mạnh mẽ.

Cùng ngày 8 - 6, Khu Công nghệ cao TP HCM đã khai trương “Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế”, với mục đích hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái đổi mới tại Việt Nam. Dự án do Khu Công nghệ cao TP HCM, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) phối hợp thực hiện.

Theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng BQL Khu Công nghệ cao TP HCM thì việc sáng tạo và đổi mới công nghệ đang được các doanh nghiệp công nghệ cao hưởng ứng mạnh mẽ. Chủ trương của Khu Công nghệ cao là sẽ có sự gắn kết chặt chẽ việc giảng dạy STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) tại các trường đại học trên địa bàn thành phố với nhu cầu và năng lực của doanh nghiệp công nghệ.

Thời gian qua, Khu Công nghệ cao TP HCM đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực mạnh mẽ phát triển công nghệ cao tại Việt Nam. Tại đây cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ cho sự ra đời các sản phẩm công nghệ cao trong nước. Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, các không gian sáng tạo khoa học công nghệ sẽ là “thỏi nam châm” để thu hút sinh viên, trí thức giỏi, các kỹ sư, nhà sáng chế, các doanh nghiệp quan tâm đến nghiên cứu và đầu tư, thúc đẩy sự phát triển công nghệ của TP HCM trong lương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Kiểm soát ngập và kẹt xe bằng điện thoại di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO