TP Hồ Chí Minh: Lập gần 400 trạm y tế lưu động

Thanh Giang 19/08/2021 21:36

Ngày 19/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TP HCM triển khai thành lập 389 trạm y tế lưu động tại các quận - huyện, thành phố Thủ Đức.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, việc thành lập các trạm y tế lưu động nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ F0 chuyển nặng và tử vong.

Dự kiến mỗi trạm y tế lưu động sẽ quản lý và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho khoảng 50 - 100 người F0 và điều trị nhiều bệnh lý khác, tiêm vaccine, …

Chăm sóc F0 tại nhà để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.
Chăm sóc F0 tại nhà để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Ngoài ra, mỗi trạm y tế lưu động phải bố trí một phòng khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chánh, khu vực lưu trữ thuốc, khu vực để bình oxy và trang thiết bị, ...

Cụ thể, trạm y tế lưu động được trang bị 2 bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác.

Mỗi Trạm y tế lưu động ít nhất có 1 bác sĩ, 2 - 3 điều dưỡng từ Trạm y tế, Trung tâm y tế, cơ sở y tế tư nhân và nhân lực tăng cường của thành phố hoặc Trung ương khi cần thiết.

Các trạm y tế lưu động sẽ tiêm vaccine cho người dân.
Các trạm y tế lưu động sẽ tiêm vaccine cho người dân.

Các địa phương có thể tận dụng các cơ sở sẵn có trên địa bàn như nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng, các phòng khám tư nhân... để làm trụ sở hoạt động của Trạm y tế lưu động.

Theo HCDC, tối ngày 19/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.425 trường hợp nhiễm mới tại TP HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP HCM đã có tổng cộng 164.342 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Lập gần 400 trạm y tế lưu động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO