TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới đồng bào các dân tộc

Quốc Định 12/02/2017 14:57

“Thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng xây dựng mối đoàn kết dân tộc, trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhìn chung, đời sống đồng bào các dân tộc có sự thay đổi đáng kể, số hộ giàu và khá tăng lên, số hộ nghèo khó khăn giảm dần…”.

Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Võ Thị Dung lì xì đầu năm cho đại diện các dân tộc.

Đây là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Nguyễn Hoàng Năng tại buổi họp mặt đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu đầu năm 2017 diễn ra sáng nay 12/2 do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức.

TP HCM là đô thị lớn của cả nước có thành phần cư dân đa dạng, có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, hiện có 51 dân tộc thiểu số với 437.532 người, chiếm 6,1% dân số thành phố. Trong đó, có 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng dân tộc Hoa với 411.505 người chiếm hơn 5,7%; dân tộc Khmer có 11.807 người chiếm 0,17% và dân tộc Chăm có khoảng 7.059 người chiếm 0,1%. Cùng với các dân tộc dân tộc thiểu số sinh sống, hiện thành phố còn gần 100.000 người nước ngoài đến tạm trú tại thành phố như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia…

TP HCM có 8 hội quán, 39 đền thờ họ, 66 tổ chức hội, đoàn, đội, nhóm, 2 chùa Phật giáo Nam tông của đồng bào Khmer, 16 thánh đường, tiểu thánh đường của đồng bào Chăm. Đến nay, đã có 19 công trình được xếp hạng di tích có liên quan đến các cộng đồng…

Buổi họp mặt diễn ra ấm cúng, đây cũng là dịp để anh em đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, trải lòng, chia sẻ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ về cuộc sống của đồng bào mình, gợi lại những đóng góp của các đồng bào dân tộc thiểu số trong các cuộc kháng chiến.

Buổi họp mặt đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu đầu năm 2017.

Tại buổi họp mặt, đại diện dân tộc Thái, ông Lan Phúc Hương bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng và Nhà nước đã quan tâm chăm lo cho các đồng bào nói chung và dân tộc Thái nói riêng, giúp các dân tộc có được cuộc sống như hôm nay. Hiện có hơn 2.000 người Thái sinh sống tại TP HCM. Hầu hết là công nhân kỹ thuật, cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang.

Trong số các dân tộc sinh sống trên địa bàn thành phố, dân tộc Hoa chiếm đông nhất. Phần lớn các hộ người Hoa hoạt động chính là kinh doanh, sản xuất. Các hộ kinh doanh nhỏ và rất nhỏ chiếm khá đông. Họ ít hiểu nhiều về các chính sách, do đó, thành phố cần có sự khảo sát, tư vấn hỗ trợ họ để đồng bào có điểm tựa phát triển, làm ăn, đây là điều mà ông ông Đỗ Long - TGĐ công ty Bitas, doanh nghiệp người Hoa trăn trở.

Ông Long cho biết, thời gian qua, ông và một số anh em đã chủ động tổ chức những lớp giảng dạy miễn phí đào tạo các CEO làm kinh tế, kinh doanh. Các doanh nghiệp người Hoa trên địa bàn TP cũng đã hỗ trợ dạy môn Tiếng Hoa cho con em các dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới đồng bào các dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO