TP Hồ Chí Minh: Ma trận mua bán nhà

Đoàn Xá 10/03/2017 09:05

Thủ tục nhanh gọn, giá rẻ, phù hợp với nhu cầu của nhiều người nên thời gian qua, xuất hiện giao dịch mua bán nhà, đất bằng giấy viết tay ở nhiều khu vực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Một số nơi tại các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, giao dịch “giấy tay” còn sôi động hơn những hình thức mua bán chính thức khác…

Nhiều khu nhà liền kề mua bán bằng giấy tay ở một khu ngoại ô TP Hồ Chí Minh.

Thông tin những căn nhà đang được mua bán bằng giấy viết tay ở khu vực ngoại thành được quảng cáo dày đặc khắp các con hẻm, tuyến đường. Với giá cả chỉ từ 400 triệu cho tới 1 tỷ đồng là khách hàng có thể sở hữu một căn nhà khang trang . Theo anh Xuân - một người môi giới nhà đất ở đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh): Khu vực này có hàng trăm căn nhà có giá dưới 1 tỷ đồng, thiết kế đẹp dành cho khách hàng. “Diện tích đất chừng trên dưới 50 mét vuông, nhưng có thiết kế thêm 1 lầu tức là diện tích sử dụng lên đến 100 mét vuông, hẻm rộng đủ xe hơi di chuyển, đông đúc người sinh sống và giao tiền là vào ở được ngay. Khi mua bán thì làm giấy viết tay, có công chứng vi bằng, tức là nhân viên phòng công chứng chứng giám cho việc mua bán này. Lý do, nhà không có sổ hồng, chỉ có các loại giấy tờ phô-tô như giấy phép xây dựng, giấy sở hữu nhà đất (chung)…. Nếu không mua nhanh thì không còn nhà vì thời gian gần đây đang “sốt” nhà đất”.

Một số khu vực ngoại ô có hàng trăm những căn nhà nhỏ liền kề, với giá khá rẻ. Tùy theo các mức giá, việc mua bán cũng có thể khác nhau. Loại “đáng tin” nhất chính là khi mua bán có đầy đủ giấy phép xây dựng, sổ hồng (bản phô-tô), các loại giấy tờ liên quan và khi mua có nhân viên phòng công chứng vi bằng chứng nhận. Một số các giao dịch viết tay khác như: Người mua và bán tự viết giấy, thỏa thuận. Nhiều loại nhà, đất xây dựng trên đất nông nghiệp trái phép cũng được mua bán bằng giấy viết tay kiểu này.

Cùng với các thông tin các khu vực chuẩn bị “lên quận” như vùng ngoại thành huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thì giá nhà đất mua bán bằng giấy viết tay cũng tăng lên đáng kể. Thậm chí nhiều khu vực còn xây dựng không kịp bán bởi nhu cầu rất lớn. So với việc sở hữu những căn hộ chung cư, tâm lý sở hữu nhà đất thực tế vẫn được ưa chuộng hơn, dù không có sự khác biệt nhiều. Đặc biệt, Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3 vừa qua, công nhận và cấp sổ đỏ cho tất cả các giao dịch mua bán, cho tặng nhà đất bằng giấy viết tay từ trước ngày 1/7/2014 mà không phải làm các thủ tục sang nhận, mua bán đã khiến cho hoạt động mua bán nhà đất vùng ngoại ô thêm bùng phát.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng: mua bán nhà, đất bằng giấy viết tay không có giá trị pháp lý. Nếu xảy ra tranh chấp, các giấy tờ liên quan đều không được công nhận. Thậm chí hình thức mua bán nhà đất có công chứng vi bằng của dịch vụ thừa phát lại cũng chỉ được xem xét là có xảy ra giao dịch chứ không có ý nghĩa là giao dịch đó hợp pháp. Vì thế, tất nhiên khi có rủi ro, có bất cứ tranh chấp hay giải tỏa nào thì người mua sau cùng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Ma trận mua bán nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO