TP Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp ngăn chặn dịch Covid-19

Thành Luân 29/07/2020 07:30

Ngày 28/7, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP HCM đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng đó, lực lượng Công an cũng đẩy mạnh kiểm tra các quán bar, nhà hàng, quán karaoke.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Kiểm tra thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Độc Lập.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu Công an TP, Sở Y tế và các ban ngành chức năng, quận, huyện cùng phối hợp để tổ chức tốt nhất công tác rà soát, kiểm tra từng ngõ hẻm, gia đình để xác minh trong cộng đồng dân cư thành phố những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 nhưng khi trở về thành phố chưa thực hiện áp dụng khai báo y tế.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, các cơ quan chức năng thành phố cần đặc biệt lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vì cho rằng đây chính là nguy cơ cao của lây lan dịch bệnh. Từ đó, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu mỗi người dân, mỗi gia đình phải tự giác, chủ động phát hiện, khai báo và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương về các trường hợp chưa thực hiện khai báo, vì lợi ích chung cho sức khỏe khu dân cư và để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng thông tin, trên địa bàn thành phố có tổng số 62 ca nhiễm Covid-19 và toàn bộ hiện đã được điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, để kiểm soát chặt chẽ lây lan của dịch từ Đà Nẵng thì kể từ ngày 26/7, thành phố đã thống kê có 4.907 người về từ Đà Nẵng (trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến nay) được áp dụng cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trong đó, cơ quan y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với 1.359 người và hiện đã có 167 mẫu cho kết quả âm tính.

Riêng đối với công tác tấn công trấn áp tội phạm, Công an TP HCM đã tổ chức được gần nửa tháng tăng cường kiểm tra nhiều tụ điểm quán bar, nhà hàng, quán karaoke tập trung đông người. Qua các đợt kiểm tra chớp nhoáng, nhiều đối tượng đã bị tạm giữ cùng tang vật, cơ quan chức năng cũng thực hiện xử phạt hành chính, kể cả thu hồi giấy phép hoạt động các cơ sở không đảm bảo an ninh, trật tự…

Đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm của Công an TP HCM trùng với thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với nhiều trường hợp được phát hiện mới tại Đà Nẵng. Riêng tại TP HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, thành phố đã xét nghiệm cập nhật tối ngày 27/7 đối với 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (BN) 420 tại quận 11, bao gồm con gái và cháu ngoại của BN, nhưng rất may đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này dù không cần phải cách ly tập trung nhưng đã được các cơ quan y tế yêu cần tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 14 ngày.

Để kiểm soát tình hình tội phạm và các nguy cơ lây nhiễm phức tạp, trong ngày 27/7, Công an TP HCM cũng chỉ đạo Công an Q.Bình Tân kiểm tra một số cơ sở karaoke tập trung đông người với các dấu hiệu tội phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây lây nhiễm Covid-19.

Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Q.Bình Tân, tại quán karaoke Hollywood trên đường Bình Long (Q.Bình Tân), các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện quán hoạt động quá giờ được phép kinh doanh. Khi kiểm tra, đã phát hiện tới 13 người đang sử dụng ma túy tại các phòng karaoke. Trong số 37 đối tượng có biểu hiện nghi vấn được đưa về công an phường làm việc, cơ quan chức năng đã test nhanh, phát hiện thêm 21 người dương tính với ma túy.

Liên tiếp trong nhiều ngày, cơ quan chức năng của TP HCM cũng thực hiện lệnh tạm giữ các đối tượng tại Q.Bình Tân, huyện Hóc Môn và tỉnh Bạc Liêu để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau các đợt đột kiểm tra từ các ngày 13 đến ngày 15/7 vừa qua, cơ quan Công an cũng thực hiện đưa hơn 100 người trong các quán karaoke đưa về trụ sở, trong đó có nhiều trường hợp dương tính ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp ngăn chặn dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO