TP Hồ Chí Minh: Nhiều khó khăn cải tạo chung cư cũ

Đoàn Xá 25/03/2017 09:15

Ngày 24/3, Sở Xây dựng T HCM đã tổ chức hội nghị phân quyền, ủy quyền tới các quận huyện về việc xử lý, cải tạo, xây dựng các chung cư cũ trên địa bàn.

Hội nghị nhằm thúc đẩy nhanh quá trình cải tạo, xây mới các hàng trăm các chung cư cũ trên địa bàn thành phố được xây dựng trước năm 1975. Điều đáng nói, mặc dù các chung cư này đều đã xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền thành phố đã gấp rút di dời dân, giải phóng mặt bằng nhưng nhiều tháng trôi qua, hầu như chưa có công trình cải tạo chung cư nào được khởi công xây dựng.

Tại Hội nghị, đại diện các quận, huyện cho rằng việc cải tạo, xây mới chung cư cũ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Nhiều chung cư cũ diện tích nhỏ, không thể xây lại thành chung cư mới được khiến cho việc đền bù, giải quyết chỗ tái định cư cho người dân khó khăn. Hay như một số chung cư khác lại bị giới hạn bởi chiều cao, khi xây mới thì chủ đầu tư chỉ được khai thác một phần nhỏ không đủ bù vào chi phí xây dựng, thu hồi vốn. Thậm chí một số chung cư khác ở khu vực trung tâm như quận 1, quận 5 có địa hình phức tạp, nằm ở khu vực đông đúc dân cư, đường sá nhỏ hẹp nên việc thi công xây dựng khó khăn…

Ông Trần Trọng Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đây là những khó khăn đã được dự báo và cũng đã có hướng giải quyết. Cụ thể, không nên máy móc thực hiện từng dự án chung cư cũ mà có thể sẽ kết hợp các dự án. “Nếu dự án này chủ đầu tư chưa thể thu hồi vốn đúng như dự tính thì địa phương có thể xem xét để cân nhắc các dự án khác hay đền bù bằng quỹ đất của các công trình, khu đất thuộc quyền sở hữu nhà nước. Đối với người dân, chính quyền cũng cần phải tuyên truyền, đảm bảo được lợi ích hợp pháp của người dân trên phương diện quyền lợi là sẽ có căn hộ khác khi chấp nhận di dời khỏi chung cư cũ.

Đây là vấn đề nan giải bởi sau khi đã hết hạn xây dựng, các chung cư cũ này có thể bị hư hỏng, sập bất cứ lúc nào. Ngoài ra, ông Tuấn cũng nhấn mạnh, trong năm 2017, thành phố sẽ phấn đấu khởi công 3 công trình cải tạo chung cư cũ. Và tới năm 2020, phải hoàn thành toàn bộ việc cải tạo, xây mới các chung cư cũ đã được quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều khó khăn cải tạo chung cư cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO