TP Hồ Chí Minh: Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai

Đức Trân 29/12/2019 06:40

Sở Y tế TP HCM vừa thông báo những kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện tại các Bệnh viện (BV) đa khoa và chuyên khoa trong địa bàn thành phố năm 2019.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai

Ảnh minh họa.

Ngày 15/2/2019, BV Nhân dân 115 đã đánh dấu bước đi lịch sử của BV nói riêng và của ngành Y tế Việt Nam nói chung đối với sự phát triển của châu lục theo định hướng cách mạng công nghiệp 4.0 là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Tính đến nay, BV đã triển khai phẫu thuật Robot Modus V Synaptive thành công cho 10 trường hợp bệnh lý u não và u tủy sống. Hệ thống Robot Modus V Synaptive là hệ thống robot tiên tiến, hiện đại nhất trong phẫu thuật thần kinh hiện nay, chỉ mới xuất hiện đầu tiên từ tháng 4/2015 (thế hệ 1), tháng 12/2015 (thế hệ 2) tại Milwaukee, Mỹ. Lần lượt sau đó vào tháng 7/2017 tại Thụy Sĩ, tháng 4/2018 tại Michigan, tháng 5/2018 tại New York, tháng 3/2019 tại London. Như vậy, BV Nhân dân 115 là đơn vị đầu tiên của châu Á triển khai thành công hệ thống Robot Modus V Synaptive. Báo cáo đánh giá tổng kết tại Hội nghị Ngoại thần kinh Asean và toàn quốc vào ngày 6/11/2019 cho thấy phẫu thuật Robot Modus V Synaptive là an toàn, hiệu quả, chưa gặp biến chứng sau mổ, người bệnh có chất lượng cuộc sống sau mổ tốt, bảo tồn được các chức năng thần kinh quan trọng.

Còn tại BV Nguyễn Tri Phương, các y bác sĩ đã thành công phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson. Được biết, để điều trị các bệnh lý rối loạn vận động như bệnh Parkinson, run vô căn, loạn trương lực cơ kháng trị bằng phẫu thuật, năm 2011, BV Nguyễn Tri Phương đã cử các bác sĩ ngoại thần kinh, thần kinh - tâm thần đào tạo ngắn hạn và dài hạn tại Pháp, Australia, Thái Lan và mời chuyên gia nước ngoài GS. Jean Paul Nguyen (Đại học Nantes – Cộng hòa Pháp) đến BV giảng dạy, phẫu thuật, chuyển giao kỹ thuật. Tính đến nay đã có 28 người bệnh bị bệnh Parkinson, run vô căn, loạn trương lực được điều trị thành công bằng kỹ thuật đặt điện cực kích thích não sâu tại BV Nguyễn Tri Phương.

Xuất phát từ nhu cầu cứu sống các bệnh nhi suy hô hấp, suy tim cấp nguy kịch thất bại với các biện pháp hồi sức chuyên sâu như lọc máu liên tục, thở máy HFO, vận mạch, BV Nhi đồng Thành phố và BV Nhi đồng 1 đã triển khai thành công kỹ thuật “Oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation ECMO)”. Đây là một kỹ thuật chuyên sâu, không chỉ cần trang bị máy ECMO hiện đại mà còn có đội ngũ chuyên gia về hồi sức cấp cứu, tim mạch, ngoại khoa phối hợp với nhau. Triển khai thành công kỹ thuật này tại 2 BV chuyên khoa Nhi đã mở ra triển vọng mới trong cứu sống những trẻ em bị viêm cơ tim tối cấp vốn có nguy cơ tử vong cao trong nhiều năm qua.

Theo số liệu thống kê tại BV Nhi đồng 1, mỗi năm có hàng ngàn trẻ sơ sinh mắc bệnh lý võng mạc do sinh non (ROP) cần phải can thiệp điều trị bằng phẫu thuật laser quang đông, một kỹ thuật chuyên sâu về mắt được thực hiện từ hơn 10 năm qua tại BV Nhi đồng 1 với tỷ lệ thành công trên 90%. Tuy vậy, vẫn có không ít trường hợp ROP thể nặng thất bại với phẫu thuật laser quang đông, diễn tiến bong võng mạc, mù lòa. Từ cuối năm 2018, với sự chuyển giao kỹ thuật của chuyên gia nước ngoài, BV Nhi đồng 1 đã triển khai thành công kỹ thuật tiêm nội nhãn chất ức chế yếu tố tăng trưởng nội mạch (VEGF inhibitors) nhằm can thiệp các trường hợp ROP thể nặng, thất bại với phẫu thuật thuật laser. Tính đến nay, đã có hơn 200 trường hợp được can thiệp bằng kỹ thuật này.

Phình động mạch chủ (ĐMC) bụng trên thận cũng như quai ĐMC là những bệnh lý nặng, nguy cơ tử vong cao do vỡ túi phình. Đặt ống nội mạch là lựa chọn tối ưu khi điều trị. Tuy nhiên, nếu đặt ống ghép vào các đoạn này sẽ bít các nhánh nói trên. Như vậy cần phải có các ống ghép đặc biệt, được cấu tạo có các nhánh tương xứng. Các ống ghép này có giá thành đắt, thường phải đợi đặt hàng từ nước ngoài. Từ tháng 7/2019, BV Bình Dân đã bắt đầu triển khai kỹ thuật Hybrid (phối hợp mổ mở và đặt ống ghép) để điều trị các bệnh lý ĐMC phức tạp.

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư họng miệng – thanh quản bằng laser được thực hiện tại BV Tai Mũi Họng từ tháng 6/2018 đến nay. Để triển khai thực hiện kỹ thuật, BV đã tích cực chuẩn bị trong 2 năm về nhân lực và phương tiện. BV đã cử các bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm phẫu thuật nội soi vi phẫu tham dự các khóa tập huấn tại BV Mayo Clinic – Hoa Kỳ và đầu tư trang bị hệ thống laser CO2 Acul Pulse, bộ dụng cụ phẫu thuật nội soi vi phẫu, kính hiển vi phẫu thuật Zeiss. Đây là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu qua đường miệng giúp giảm biến chứng và nâng cao hiệu quả điều trị ung thư họng miệng thanh quản.

Khi một mạch máu bị tổn thương hay chi bị đứt rời cần nối lại mạch máu nhanh nhất và an toàn nhất để tái lập tuần hoàn một cách ổn định đảm bảo sự sống của mô, nhất là trong trường hợp bị đứt lìa chi. Từ trước đến nay có nhiều phương pháp nối các mạch máu nhỏ, đa số các BV sử dụng phương pháp nối mạch máu bằng kim chỉ khâu, phương pháp này thường chậm và có thể bị tắc mạch lại do mối khâu không chuẩn xác tùy theo tay nghề của phẫu thuật viên. Từ năm 1985, Mỹ đã sản xuất ra bộ nối mạch máu (Anastomotic Coupler), các nghiên cứu trên thế giới cho thấy kết quả đều khả quan. Sau gần một năm triển khai thí điểm, tháng 8/2019, BV Chấn thương Chỉnh hình đã được Sở Y tế cho phép triển khai chính thức kỹ thuật “Phẫu thuật vi phẫu nối mạch chi bằng bộ nối mạch máu nhỏ Anastomotic Coupler” để khâu nối động mạch và tĩnh mạch trong các vết thương đứt lìa chi hay kỹ thuật chuyển vạt da tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO