TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm liên quan đến thiết bị y tế, dược phẩm

Lê Anh 27/01/2016 15:52

Qua thanh tra hoạt động mời thầu, đấu thầu, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị y tế,… tại các cơ sở y tế của TP.HCM thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm, gây thất thoát tài sản Nhà nước và ảnh hưởng đến uy tín rất lớn của ngành y tế.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm liên quan đến thiết bị y tế, dược phẩm

Việc đấu thầu, nhập khẩu thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện đang nảy sinh kẽ hở.

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ (quý IV/2015) tại Bệnh viện (BV) Thống Nhất và BV Chợ Rẫy về công tác quản lý Nhà nước về trang thiết bị và công trình y tế, cho thấy các sai phạm kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình y tế. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Y tế xử lý sai phạm về đầu tư xây dựng, với số tiền hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, thanh tra tại BV Thống Nhất, phát hiện BV này đã tự giảm trừ thanh toán số tiền gần 9,3 tỷ đồng; BV Chợ Rẫy giảm trừ số tiền hơn 10,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý kỷ luật các cá nhân trong việc không tham mưu cho Bộ trưởng phê duyệt lại dự án xây dựng trạm xử lý nước thải BV Chợ Rẫy. Đối với BV Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM và BV Thống Nhất cũng bị phát hiện một số thiết bị đã hết thời hạn hợp đồng, nhưng 2 bên không tiến hành thanh lý hợp đồng để tất toán về mặt tài chính.

Ngoài đối tượng thanh tra là các BV lớn và BV thuộc Sở Y tế trên địa bàn TP HCM, các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức các đợt thanh tra tại nhiều đơn vị kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố. Liên quan đến lĩnh vực phân phối các mặt hàng dược phẩm tại TP HCM, Sở Y tế TP HCM hiện đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, xác minh toàn bộ nội dung mà Công ty Thiên Ân Dược có liên quan đến gói thầu cung cấp dược liệu, vị thuốc.

Trước đó, ngày 23/12/2015 Cục Quản lý Y dược Cổ truyền (Bộ Y tế) cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng cũng đã làm việc với Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú (gọi tắt công ty Hòa Phú). Kết quả xác minh. Tại buổi làm việc, công ty Hòa Phú đã xuất trình các hóa đơn mua hàng của công ty TNHH Thiên Ân Dược để cung cấp cho các cửa hàng Hòa Phú từ năm 2014 đến tháng 5/2015. Trong đó, các hóa đơn của cửa hàng dược liệu Mỹ An Đường Hai (đến tháng 5/2015); cửa hàng dược liệu Hòa Phú (đến tháng 11/2015)…

Tuy nhiên, Cục Quản lý Y dược Cổ truyền cũng đã xác minh được các bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn từ phía công ty này. Về phía cơ quan Quản lý Thị trường huyện Hóc Môn (TP HCM) cũng xác định, các cửa hàng dược liệu Hòa Phú đã làm thủ tục giải thể từ tháng 11/2015; cửa hàng dược liệu Mỹ An Đường Hai giải thể từ tháng 8/2015. Tuy nhiên để xác minh cụ thể nguồn gốc của các dược liệu có trong kho của công ty Hòa Phú, Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn, TP HCM tiến hành khẩn cấp việc kiểm tra, xử lý để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Đối với tình trạng lập hồ sơ mời thầu tại các BV và cơ sở y tế, quá trình thanh tra tại 5 BV trực thuộc Sở Y tế TP.HCM cũng phát hiện tình trạng lập hồ sơ mời thầu không nêu được yêu cầu về năm sản xuất, không nêu cụ thể về yêu cầu chứng chỉ quản lý chất lượng ISO đối với đơn vị sản xuất...

Quá trình kiểm tra xác minh công tác đấu thầu thiết bị y tế năm 2014, trong đó một số gói thầu tại 6 BV, gồm: Nhi đồng 2, Tai Mũi Họng, Nhân dân 115, Bình Dân và BV Chấn thương chỉnh hình, Trưng Vương cũng phát hiện xảy ra nhiều sai sót. Trong đó, việc đấu thầu tại 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế năm 2014 đã không lựa chọn được nhà thầu do việc lập hồ sơ mời thầu không phù hợp và không đúng quy định hiện hành. Đáng chú ý, cả 4 thành viên tổ chuyên gia đấu thầu đều hạn chế về năng lực, cũng như chuyên môn về lĩnh vực trang thiết bị y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm liên quan đến thiết bị y tế, dược phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO