TP Hồ Chí Minh: Nóng vấn đề sản phẩm nông nghiệp sạch

Lê Anh 07/07/2017 08:00

Ngày 6/7, kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiếp tục ngày làm việc thứ ba.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đặt một loạt câu hỏi liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó chất vấn về thẩm quyền cấp phép giết mổ gia súc cho Công ty cổ phần thực phẩm Hóc Môn và cho phép Công ty này chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Cùng với ý kiến của đại biểu Khuê, nhiều đại biểu HĐND TP cũng chất vấn về thực trạng sử dụng chất bảo vệ thực vật tràn lan; vấn đề ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; vấn đề quy hoạch sản xuất nông nghiệp;…

Có ý kiến về nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân thành phố đang gia tăng, đòi hỏi về chính sách cũng cần phù hợp. Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 nói, nhiều hộ có điều kiện đang hùn tiền thuê một khu đất, rồi thuê người trồng rau sạch để ăn. Có hiện tượng trên là xuất phát từ những bất an về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng cho biết, mô hình cho thuê đất để trồng rau quả sạch đang gia tăng, nhất là các cơ sở trồng trọt xen cài trong khu dân cư hoặc các khu vực ngoại thành. Nhưng theo đại biểu Thúy thì giá thuê cho loại hình này vẫn còn cao và thành phố cần có giải pháp hỗ trợ cho mô hình này, đồng thời có cơ chế giám sát như thế nào để có sản phẩm sạch đúng nghĩa.

Với các chất vấn của đại biểu, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP cho biết, mô hình cho thuê đất trồng rau là mô hình thú vị, bởi nhiều nơi đất nông nghiệp vẫn chưa được sử dụng hợp lý, nhưng khai thác tốt loại hình này cũng giúp người dân vừa bảo vệ được sức khỏe, vừa giáo dục lao động cho các thành viên trong gia đình. Về phía Sở sẽ nghiên cứu cách tiếp cận để hỗ trợ, giúp đỡ quy trình kỹ thuật, kiểm soát chất lượng đối với các doanh nghiệp có điều kiện thực hiện mô hình này.

Cũng liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu Tăng Hữu Phong đặt vấn đề thu nhập của người nông dân hiện nay chưa được đảm bảo do thấp thỏm năm được, năm mất, trong khi chi phí tiêu dùng cao như hiện nay.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT TP nói, trong xây dựng nông thôn mới đang quan tâm và sẽ tìm giải pháp để thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa khu vực nông thôn và thành thị. Theo lãnh đạo Sở này thì mức thu nhập trung bình của người dân khu vực nông thôn năm 2016 đạt 43,4 triệu đồng/người/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nóng vấn đề sản phẩm nông nghiệp sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO