TP Hồ Chí Minh: Phải 'căng sức' tiêm vaccine cho kịp

Thanh Giang 07/09/2021 18:46

Ngày 7/9, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi.

Hoàn thành mũi 2 cho 1 triệu người

Thống kê của Sở Y tế thành phố cho thấy, trong 15 ngày tiếp theo, thành phố cần hoàn thành tiêm vaccine cho hơn 3 triệu liều vaccine để đảm bảo hơn 70% người dân thành phố được tiêm mũi 1 (trên 10 triệu dân).

Hoàn thành mũi 2 cho khoảng 1 triệu người. Cụ thể, 850.000 người được tiêm AstraZeneca và 150.000 người được tiêm Moderna. Tăng cường điều phối cung ứng vaccine và lực lượng đội tiêm cho các quận huyện có tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người lớn tuổi.
Tiêm vaccine Covid-19 cho người lớn tuổi.

Bổ sung các điểm tiêm cố định triển khai đôi tiêm, xe tiêm lưu động đến từng khu phố đặc biệt là trong khu vực phong tỏa. Tổ chức các điểm tiêm cho người lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, doanh nghiệp 3 tại chỗ đảm bảo yêu cầu chuyên môn và yêu cầu giãn cách.

Ngành y tế thành phố yêu cầu, các quận – huyện, thành phố Thủ Đức đảm bảo những người thuộc nhóm đối tượng cần thận trọng tiêm chủng như: người mắc bệnh nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai trên 13 tuần... được tiếp cận tiêm vaccine đầy đủ.

Giai đoạn từ 1/9 đến 15/9, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho những người còn lại và tiêm nhắc mũi 2 theo quy định. Dự kiến khoảng 400.000 người được tiêm Moderna. Thành phố có thể mở rộng cho tiêm cho người từ 12 – 18 tuổi nếu có nguồn vaccine cho phép tiêm trong độ tuổi này.

"Thẻ xanh vaccine" - mở cửa và duy trì kinh tế

Thành phố có thể mở rộng cho tiêm cho người từ 12 – 18 tuổi nếu có nguồn vaccine.
Thành phố có thể mở rộng cho tiêm cho người từ 12 – 18 tuổi nếu có nguồn vaccine.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ông Dương Anh Đức cho rằng, trước đây, vaccine đứng sau điều trị và truy tìm F0, nhưng giờ vaccine đã là tuyến đầu. Với chính sách "thẻ xanh vaccine", TP HCM đang lên kế hoạch, cần phải sớm tiêm phủ vaccine mới có thể mở cửa, duy trì kinh tế.

Ông Dương Anh Đức cho biết từ nay đến 15/9, TP HCM cần tiêm một lượng lớn liều vaccine nên "phải căng sức ra làm mới kịp". Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, Sở Y tế đẩy tiến độ tiêm ở các quận - huyện trên mọi hướng, tăng cường tiêm ban đêm.

Thành phố phủ nhanh vaccine Covid-19 để duy trì sản xuất.
Thành phố phủ nhanh vaccine Covid-19 để duy trì sản xuất.

Đối với điểm tiêm cố định tại cộng đồng, ngành y tế phải quán triệt trong hệ thống rằng vaccine cấp cho địa bàn là cấp cho toàn bộ người dân.

Ở điểm tiêm đặc thù dành cho đối tượng là doanh nghiệp, thực hiện nhanh nhất có thể. Phương châm từ đầu là linh hoạt, với mục tiêu tổ chức tiêm vaccine hiệu quả nhất.

Với đội tiêm di động, tập trung tiêm tận nhà trong khu trọ đông công nhân. Đội tiêm di động cần phối hợp với đội xét nghiệm để tiêm cho người người test nhanh âm tính. Ngành y tế khai thác hiệu quả hơn 25 xe tiêm lưu động.

Tổng số liều vaccine TP.HCM đã được Bộ Y tế phân bổ đến nay là hơn 5,6 triệu liều. Ngoài ra, thành phố nhận được nguồn tài trợ 5 triệu liều. Thành phố đã tiêm gần 6,6 triệu mũi, gồm hơn 6 triệu mũi 1 (84%) và gần 499.000 mũi 2 (gần 7%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Phải 'căng sức' tiêm vaccine cho kịp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO