TP Hồ Chí Minh: Phụ huynh thở phào với quy định cách ly F1

Đoàn Xá 02/03/2022 16:00

Hàng ngàn phụ huynh, học sinh ở địa bàn TP HCM đã thở phào, cảm thấy nhẹ nhõm khi thành phố bỏ quy định bắt buộc các học sinh là F1 phải có giấy chứng nhận test nhanh Covid-19 âm tính khi quay trở lại trường sau cách ly.

Trước đó, TP HCM quy định các học sinh là F1 (trong lớp có F0) bắt buộc cách ly tại nhà từ 5-7 ngày (tùy từng trường hợp) và khi quay trở lại trường học phải có giấy xác nhận có cơ sở y tế (phường xã) chứng nhận âm tính. Đây là quy định quá chặt chẽ, không phù hợp trong thời gian này bởi nhiều phụ huynh cho biết họ có thể tự test cho con em với kết quả tương tự.

Ngoài ra, do địa bàn có đông người nên quá trình xin giấy chứng nhận tại các cơ quan y tế địa phương thường rất lâu, gây phiền hà cho phụ huynh, học sinh. Thậm chí quy định này còn góp phần khiến nhân viên y tế bị quá tải.

Chị Nguyễn Thị Phương, 34 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú chia sẻ chị có con gái học lớp 2, mới hoàn thành cách ly 1 tuần tại nhà vì trong lớp có 1 bạn là F0. “Sau khi con gái tôi cách ly xong, cô giáo nhắn lên y tế phường để test lại cho cháu và lấy giấy chứng nhận âm tính thì mới được đi học. Mà tuần qua ở nhà tôi đã cẩn thận test cho cháu 4 lần. Cứ cách một ngày lại test một lần để an tâm nhưng bên y tế đông người chưa test kịp. Họ hẹn ngày mai đưa cháu quay lại. Tôi thấy rất phiền phức nhưng không biết sao”, chị cho biết.

Học sinh là F1 có thể tự test tại nhà sau khi cách ly

Thực tế, quy định về cách ly các F0, F1 ở TPHCM thời gian liên tục thay đổi. Hiện nay, để đáp ứng tình hình và tạo điều kiện tốt nhất với nhà trường, phụ huynh, cơ sở y tế thì thành phố đã nới quy định, cho phép các học sinh là F1 sau khi cách ly được tự test Covid-19 trước khi trở lại trường.

Cụ thể, quy định này quy định nếu phụ huynh tự xét nghiệm ở nhà thì trên kit test nhanh, phụ huynh và học sinh phải ghi rõ ngày, giờ cụ thể thực hiện test, chụp hình làm minh chứng gửi cho giáo viên chủ nhiệm và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực của kết quả test nhanh.

Riêng đối tượng học sinh là F1 chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine (học sinh mầm non, tiểu học, học sinh trên 12 tuổi chống chỉ định vaccine Covid-19...), sau thời gian hoàn thành cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, vào ngày thứ 7 nếu có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính tại nhà, đồng thời có sự cam kết tính xác thực của kết quả test từ phụ huynh, học sinh có thể được trở lại trường học trực tiếp.

Theo nhiều phụ huynh, quy định này cần sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, phụ huynh bởi về cơ bản, quy trình test của phụ huynh hay nhân viên y tế phường có tính chính xác tương đương nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Phụ huynh thở phào với quy định cách ly F1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO