TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Quốc Định 21/05/2016 16:13

TP HCM là địa phương có số lượng cử tri và người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá 14 và đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐBHĐND) nhiệm kỳ 2016-2021 nhiều nhất các tỉnh phía Nam. Có 3.211 tổ bầu cử ở 24 quận, huyện của TP HCM đều đã được chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng cho ngày bầu cử hôm nay 22/5/2016.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Mọi công tác chuẩn bị bầu cử đã được hoàn tất, TP HCM sẵn sàng cho ngày hội lớn toàn dân.

Chủ động, kịp thời

Theo Ủy ban bầu cử (UBBC) TP HCM, đợt bầu cử này, TP có hơn 5,2 triệu cử tri bỏ phiếu ở 3.211 tổ bầu cử. Nhiệm kỳ 2016-2020, TP HCM sẽ bầu ra 30 ĐBQH trong 36 ứng cử viên; 105 ĐBHĐND cấp tỉnh trong 175 ứng cử viên; 943 ĐBHĐND cấp huyện trong 1.568 ứng cử viên và 9.363 ĐBHĐND cấp xã trong 15.599 người được đưa ra bầu. Các tiểu ban của UBBC TP.HCM phối hợp với các địa phương tiến hành điều tra dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của người dân thành phố trong đợt bầu cử này.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử - 1

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch UBBC TP HCM cho biết, “khi tiến hành công tác tổ chức bầu cử, chúng tôi gặp nhiều thuận lợi bởi người dân hưởng ứng nhiệt tình. Hơn nữa, công tác này đã được chuẩn bị một cách chủ động, kịp thời việc tiến hành hiệp thương ở tất cả các cấp cũng được thực hiện nhanh chóng, đúng luật”.

Tại buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại TP HCM vừa mới diễn ra, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của TPHCM trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, UBBC TP HCM đã thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia trong công tác bầu cử, đồng thời quyết liệt triển khai tới UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử.

Nhấn mạnh tới việc chủ động thông tin, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Đài truyền hình thành phố phải là công cụ đắc lực nhất cung cấp thông tin chính xác nhất trong công tác bầu cử. Và để đảm bảo tính dân chủ, thành phố cần có hướng dẫn người ngoài giám sát bầu cử, trong đó có hướng dẫn báo chí tham gia vào quá trình giám sát ngày bầu cử và công tác kiểm phiếu vừa đảm bảo dân chủ, đồng thời đảm bảo trách nhiệm tác nghiệp của báo chí trên tinh thần dân chủ nhưng phải đúng pháp luật.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử - 2

Các tuyến phố của TP HCM được
treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ngày bầu cử toàn quốc 22/5.

Rực rỡ ngày bầu cử

Những ngày qua, trên khắp các con phố, tuyến đường, ngõ hẻm tại TP HCM, băng-rôn, cờ và khẩu hiệu cổ động ngày bầu cử được trang hoàng rực rỡ. Các thông tin về ngày bầu cử, quyền của cử tri được các quận huyện triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động như phát qua loa phát thanh, xe tuyên truyền lưu động, bản tin ở các tổ dân phố…

Bên cạnh đó, thông tin đại biểu ứng cử cũng được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bầu cử, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của cử tri.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn kết, tại TP HCM, đến ngày 21/5, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng. Thời gian qua đã có hàng trăm cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên. Hiện chưa có cử tri phản ánh ứng viên không đạt tiêu chuẩn, đánh giá chất lượng nội dung hành động của các ứng cử viên, cầu thị lắng nghe, giải trình có trách nhiệm. Hầu hết các đợt tiếp xúc, cử tri quan tâm những câu chuyện cụ thể đời sống của bà con.

Đặc biệt, để người dân có thời gian tìm hiểu và có phiếu tín nhiệm trong ngày bầu cử, Tiểu ban tuyên truyền công tác bầu cử thuộc 24 quận, huyện của thành phố đã triển khai việc in tóm tắt tiểu sử, chương trình hành động của từng ứng cử viên ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 phát cho cử tri.

Việc làm mới này của UBBC TP HCM đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của đông đảo cử tri thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM phục vụ hàng chục suất biểu diễn chương trình nghệ thuật tuyên truyền cổ động bầu cử tại các huyện ngoại, thành, các trường học, khu công nghiệp- khu chế xuất từ ngày 17/5 đến ngày 21/5, gửi cơ sở 2 đĩa nhạc Quốc ca theo mẫu thống nhất.

Liên đoàn Lao động TP HCM phối hợp với sân khấu kịch IDCAF tổ chức 24 suất biểu diễn chương trình văn hóa nghệ thuật, lồng ghép tiểu phẩm tuyên truyền cổ động bầu cử tại các địa bàn, đơn vị có đông công nhân lao động; phát hành 170 VCD tuyên truyền về bầu cử.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử - 3

Nâng cao cảnh giác với những âm mưu xấu

Theo đại diện tiểu ban An ninh (Công an TP HCM), hiện nay trên các trang mạng xã hội, các tổ chức chống phá nhà nước, thế lực thù địch vẫn âm mưu kêu gọi người dân xuống đường biểu tình. Tiểu ban An ninh tiếp tục đẩy mạnh điều tra, xử lý các đối tượng kích động.

Báo cáo của Đại tá Phan Bá Toại - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP HCM (BĐBP TP) cho hay, từ đầu tháng 5 đến nay, vào các ngày Chủ nhật, một số phần tử quá khích đã tụ tập gây rối trật tự công cộng tại khu vực trung tâm TP. Lực lượng chức năng phải áp dụng các biện pháp giữ vững ninh trật tự.

Để bảo vệ tuyệt đối an ninh dịp bầu cử, Bộ Chỉ huy BĐBP TP đã chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử trí các tình huống.

Cũng trong tháng 5 này, BĐBP TP đã phát hiện, xử lý 15 vụ/31 đương sự/19 phương tiện vi phạm trật tự an toàn xã hội. Các đồn, đơn vị BĐBP TP đã phối hợp chặt chẽ với địa phương khảo sát, tăng cường bảo vệ an ninh trật tự 372 điểm bầu cử trên địa bàn Biên phòng.

Tại cuộc họp về tổ chức chuẩn bị bầu cử vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch UBBC TP HCM yêu yêu cầu các ngành, tiểu ban và Uỷ ban bầu cử các quận, huyện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là những điểm có lãnh đạo Trung ương và thành phố bỏ phiếu.

Tiểu ban tuyên truyền cần hướng dẫn cụ thể các phóng viên báo, đài tác nghiệp tại các điểm bầu cử, Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất cần vận động các doanh nghiệp không tăng ca trong ngày 22/5 để tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân thực hiện quyền bầu cử của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO