TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19

QUỐC ĐỊNH 29/06/2020 17:54

Thống kê các năm gần đây, đóng góp vào thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn TP HCM trung bình hàng năm khoảng 180.000 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn thu ngân sách của thành phố. Tuy nhiên, từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc thu ngân sách.

Các DN mong muốn TP HCM có chính sách hỗ trợ thiết thực để họ sớm tái đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi Đối thoại cùng chính quyền thành phố với chủ đề: “Thực trạng quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau thành lập trên địa bàn TP HCM” do HĐND TP phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM (VOH) vừa tổ chức, các DN liên tục lên tiếng đề xuất thành phố cần có những chương trình hỗ trợ ngược lại DN để họ sớm đi vào ổn định.

Để hỗ trợ cho DN, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố thay thế Quyết định số 50 trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Theo đó, thành phố sẽ ban hành quy định về hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư, trong đó, nâng mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay từ 100 tỷ đồng lên thành 200 tỷ đồng và bổ sung các đối tượng thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm các dự án xây dựng cơ sở ươm tạo, nhà xưởng và các dự án đầu tư máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ...

Riêng quận 6 hiện nay có hơn 6.000 DN, tăng hơn 2 lần số DN năm 2015, đóng góp vào tổng thu ngân sách của quận gần 50%. Dịch bệnh covid 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, do đó, quận đã triển khai các chính sách hỗ trợ của thành phố đến các DN, hộ kinh doanh. Trong đó, giải quyết 100% các đối tượng thuộc diện theo quy định được nhận hỗ trợ, cụ thể DN được hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất, miễn thuế đối với cá nhân tạm ngừng kinh doanh, hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu khoán dưới 100 triệu đồng/năm và các chính sách khác về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội.

Ông Tống Minh Lễ Phép, Phó Trưởng phòng Kê khai Cục thuế thành phố cho hay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng Thuế điện tử để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất (Giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử. Đồng thời, cơ quan thuế đã tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo phương thức điện tử.

Cũng tại chương trình đối thoại, ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đề nghị, thời gian tới, các sở, ngành, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ban hành; thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp, công khai thông tin, từ đó tạo thuận lợi cho DN trong tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh, ông Bình mong muốn cần tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với DN, các hộ kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong các hoạt động của DN.

“Quan trọng hơn, các đơn vị chức năng phải tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra DN sau đăng ký kinh doanh, phối hợp giải quyết nhanh và nghiêm các trường hợp DN giả mạo hồ sơ, vi phạm ngành nghề kinh doanh, gian lận thuế, hóa đơn... để góp phần hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng”, ông Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO