TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp cho người dân

LÊ ANH 21/12/2021 07:12

Ngoài gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc tồn đọng nhiều hồ sơ xin cấp mới thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại TP HCM xuất phát từ các khâu in ấn, phát hành, cũng như thiếu nhân lực trực tiếp. Trong khi đó, vẫn còn trên 1,16 triệu trường hợp chưa hoàn tất hồ sơ làm CCCD.

Bà N.T.H. (67 tuổi, ngụ phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) là một trong nhiều trường hợp đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ xin cấp mới thẻ CCCD gắn chíp từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, cho đến nay bà H. cho biết vẫn chưa nhận được thẻ này.

“Tôi có liên hệ số điện thoại đường dây nóng của Đội tiếp nhận và làm thủ tục cấp đổi CCCD nhưng được hướng dẫn liên hệ về công an phường nơi thường trú. Dù vậy, khi liên hệ về phường thì Cảnh sát khu vực cũng không nắm được thẻ của tôi đã có hay chưa!?”, bà H. chia sẻ.

Hay như trường hợp anh L.B. (29 tuổi, ngụ phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức) làm hồ sơ xin cấp mới CCCD gắn chíp tại điểm cấp đổi thẻ của Nhà Thiếu nhi quận 2. Cán bộ tiếp nhận cấp giấy hẹn từ tháng 5 đến nay đã hơn nửa năm vẫn chưa trả thẻ cho người dân, khiến anh B. rất bức xúc.

Không chỉ chậm trả hồ sơ thẻ CCCD, đại diện Công an TP HCM cho biết, đến tháng 12/2021 thành phố còn đến gần 1.163 triệu trường hợp chưa làm CCCD có gắn chíp. Theo báo cáo của Công an TP HCM, qua thu nhận gần 4,48 triệu hồ sơ CCCD gắn chip đến tháng 12 năm nay thì chỉ tính riêng trong đợt 2 (từ tháng 10/2021) đã thu nhận hơn 1,786 triệu hồ sơ (đạt 60,6%). Tuy nhiện, hiện nay thành phố còn 1.162.931 trường hợp chưa làm CCCD do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, việc giãn cách xã hội kéo dài và tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nên tâm lý nhiều người dân còn e ngại chưa đi làm hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip. Ở một số nơi, Cảnh sát khu vực cũng chủ động thông báo cho người dân về điểm cấp đổi thẻ và trình tự, thủ tục hồ sơ để chuẩn bị nhưng tiến độ cũng còn chậm. Bên cạnh đó, do tác động của dịch bệnh kéo dài khiến nhiều người thay đổi nơi cư trú, tạm trú cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cấp CCCC của thành phố.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, mới đây Công an TP HCM đã tổ chức nhiều giải pháp tuyên truyền, kêu gọi người dân chưa làm CCCD gắn chip tích cực đến các điểm cấp đổi thẻ CCCD ở phường, xã, thị trấn hoặc trụ sở Công an 21 quận huyện, TP Thủ Đức để hoàn tất. Ngoài ra, Công an TP cũng tiếp tục gia hạn việc cấp gắn chíp cho người dân trên địa bàn đến cuối tháng 12 năm nay.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP HCM), kể từ đầu tháng 10 công an các quận huyện và TP Thủ Đức đã đồng loạt tiếp nhận hồ sơ CCCD gắn chip trở lại sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19. Công an TP HCM đã giao trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ cho từng quận, huyện chủ động làm đầu mối linh hoạt thực hiện tùy theo tình hình dịch bệnh ở mỗi địa phương. Thời gian làm việc và tiếp nhận hồ sơ được tăng tốc từ 7h đến tận 10h khuya hàng ngày. Cũng theo đại diện PC06, chỉ đạo của Bộ Công an yêu cầu khẩn trương trả thẻ đến tận tay công dân và tổ chức việc tuyên truyền, tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp chậm trả thẻ cho công dân đến cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO