TP Hồ Chí Minh: Từng bước gỡ nhiều điểm phong tỏa

Đ.XÁ 29/07/2021 06:43

Song song với việc hạn chế tối đa người dân ra đường không cần thiết, chính quyền TP HCM hiện cũng đồng thời nỗ lực tháo gỡ các địa điểm bị phong tỏa trên địa bàn.

Theo thống kê tới ngày 28/7, TP HCM có khoảng 3.600 địa điểm bị phong tỏa do ghi nhận các ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có một số địa điểm phong tỏa như ở Quận 7 hay thành phố Thủ Đức bao gồm toàn bộ 1 phường với dân số hàng chục ngàn người.

Theo quy định, tại các địa điểm phong tỏa, chính quyền địa phương đều bố trí các chốt chặn hàng rào cứng ngăn toàn bộ người dân ở bên trong di chuyển ra ngoài. Toàn bộ sinh hoạt đời sống của người dân được yêu cầu thực hiện tối đa trong gia đình.

Lương thực, thực phẩm được lực lượng an ninh, dân phòng, y tế... hỗ trợ giúp người dân đi chợ, mua bán. Ngoài ra, hầu hết các địa điểm phong tỏa đều được chính quyền hỗ trợ một phần thực phẩm do các mạnh thường quân, tỉnh thành khác ủng hộ.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết để tháo gỡ 1 địa điểm phong tỏa, lực lượng chức năng cần phối hợp với lực lượng y tế giải quyết nhiều vấn đề. Theo đó, yêu cầu đầu tiên là qua xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa không có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, việc xét nghiệm có thể tiến hành từ 2-3 lần (mỗi lần cách nhau 5 ngày), tùy theo từng địa điểm phong tỏa.

Đặc biệt, ông Phong cũng nhấn mạnh, với các địa điểm phong tỏa có diện tích lớn, đông đúc cư dân cần tháo gỡ từ từ, từng khu vực. Việc tháo gỡ sẽ do cán bộ địa phương phân chia thành các khu vực nguy cơ cao rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ thấp để khoanh vùng. Trong đó phải đảm bảo địa điểm phong tỏa không quá hẹp để “lọt” các ca F0 nhưng cũng không quá rộng gây khó khăn cho sinh hoạt đời sống của các hộ dân lân cận.

Ngoài ra, để tránh lây lan chéo trong các khu phong tỏa, lực lượng chức năng địa phương cần nhanh chóng “bóc” các F0 ra khỏi khu phong tỏa. Với những người là F1 thì cần giám sát việc tự cách ly tại nhà nghiêm ngặt cùng với việc kết hợp xét nghiệm khoảng 5 ngày/lần để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Từng bước gỡ nhiều điểm phong tỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO