TP Vũng Tàu ra văn bản hướng dẫn người dân được sử dụng phương tiện cá nhân

Hữu Vinh 19/07/2021 22:48

Đêm 19/7, TP Vũng Tàu đã có văn bản hướng dẫn chi tiết về việc lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Trước đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thông tin về việc cấm phương tiện xe máy lưu thông, giấy xét nghiệm của shipper tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm soát người dân lưu thông bằng xe gắn máy tại TP Vũng Tàu.
Lực lượng chức năng kiểm soát người dân lưu thông bằng xe gắn máy tại TP Vũng Tàu.

Theo văn bản hướng dẫn của UBND TP Vũng Tàu, nhiều trường hợp như những người làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và cần thiết như chứng khoán, luật sư, chữa bệnh, tang lễ..., dịch vụ công ích... được phép sử dụng phương tiện cá nhân đi làm, cụ thể hơn so với những trường hợp được quy định trước đó.

Đồng thời, đối với người dân đi ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác, khi có nhu cầu thì cần đăng ký với tổ Covid cộng đồng của khu phố, tổ dân phố để được phát phiếu đi mua hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt. Tất cả các trường hợp được lưu thông phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch cũng như có đầy đủ các giấy tờ quy định cần thiết khi lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

Trước đó, việc các địa phương như Châu Đức, Vũng Tàu ... đã liên tiếp ra những văn bản có nội dung không cho phép người lao động sử dụng xe máy đi làm, người giao hàng phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 3 ngày... vào đêm 18/7 trước đó đã tạo nên những dư luận trái chiều do nhiều người dân chưa hiểu rõ tại sao phải cấm người lao động lưu thông bằng xe máy.

Để làm rõ các vấn đề trên cho người dân yên tâm thực hiện Chỉ thị 16, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông tin cụ thể. Theo đó, về vấn đề yêu cầu nhân viên giao hàng (shipper) phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 khi đi giao hàng, ra vào thành phố và trong thành phố, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ áp dụng văn bản do Bộ Y tế ban hành chiều 19/7, các shipper giao hàng trong nội thị sẽ không cần giấy xét nghiệm này. Vì vậy tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn cho các địa phương cùng thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Với nội dung không cho phép sử dụng xe máy hoặc đi bộ để đi làm, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, khi áp dụng giãn cách xã hội, Bà Rịa – Vũng Tàu căn cứ và áp dụng theo văn bản 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM ngày 14/7/2021 về việc tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.

Văn bản hướng dẫn người dân lưu thông trên địa bàn Thành phố.

Theo văn bản này, các doanh nghiệp phải áp dụng là đảm bảo phương án sản xuất “3 tại chỗ”, hoặc sắp xếp phương tiện đưa đón, đảm bảo an toàn cho người lao động từ nhà đến nơi sản xuất và ngược lại. Trên thực tế, đã có doanh nghiệp cùng lúc áp dụng cả 2 phương án để đảm bảo sản xuất.

Theo ông Vinh lý giải, doanh nghiệp phải đồng hành, chia sẻ cùng địa phương vì chỉ cần 1 trường hợp xảy ra nơi làm việc thì thiệt hại rất lớn, còn lớn hơn phải thực hiện các biện pháp như hiện nay. Vì vậy cần kiên quyết phải áp dụng "3 tại chỗ" hoặc đưa đón công nhân bằng ôtô thì cho phép hoạt động. Những doanh nghiệp không đủ điều kiện thì phải tạm dừng sản xuất theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Vũng Tàu ra văn bản hướng dẫn người dân được sử dụng phương tiện cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO