TPHCM: Hướng dẫn thời gian cách ly điều trị cho những F0 không có triệu chứng

Thanh Giang 15/07/2021 22:03

Ngày 15/7, Sở Y tế TP HCM hướng dẫn thời gian cách ly điều trị cho các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng.

Rút ngắn thời gian cách ly tập trung F0

Sở Y tế hướng dẫn, cho phép rút ngắn thời gian cách ly tập trung các trường hợp F0 không triệu chứng nếu thỏa các điều kiện bắt buộc. Nhằm giảm tải cho các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19. Đồng thời góp phần tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, giúp mau hồi phục sức khỏe, Sở Y tế hướng dẫn giảm thời gian cách ly điều trị cho các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, các bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc được phát hiện tại cộng đồng.

Cách ly F0 tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện
Cách ly F0 tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện

Đối với người mắc Covid-19 đang cách ly tại bệnh viện, phải hội đủ 4 điều kiện. Thứ nhất, không có triệu chứng lâm sàng. Thứ hai, kết quả xét nghiệm RT-PCR của mẫu bệnh phẩm lấy ngày thứ 10 (tính từ ngày vào viện) và mẫu bệnh phẩm được lấy trước đó ít nhất 24 giờ âm tính hoặc tải lượng vi rút thấp (giá trị CT > 30). Thứ 3, có thời gian cách ly đủ 10 ngày tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị COVID-19 (tính cả thời gian cách ly tạm tại các khu cách ly tập trung F0 của quận, huyện). Và cuối cùng là cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

Đối với người mắc Covid-19 tại cộng đồng thì cần hội đủ 3 điều kiện sau: không có triệu chứng lâm sàng; kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 24 giờ (tính từ ngày vào viện) có tải lượng virut thấp (giá trị CT > 30); cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

Đột ngột có triệu chứng nặng gọi “115"

Về quy trình theo dõi cách ly điều trị tại nhà đối với bệnh viện dã chiến hoặc điều trị Covid-19, Sở Y tế TP HCM yêu cầu cần đánh giá tình trạng người bệnh, đảm bảo điều kiện xuất viện theo quy định.

Yêu cầu, bệnh viện phải hoàn tất thủ tục cho người bệnh cách ly điều trị tại nhà; hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà; gửi danh sách người bệnh cho Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và quận - huyện (gọi tắt là TTYT) nơi người bệnh cư trú để giám sát việc cách ly người bệnh tại nhà; tùy trường hợp có thể kê đơn thuốc cho người bệnh sử dụng tại nhà nếu cần thiết; Bố trí xe vận chuyển người bệnh đến TTYT bàn giao và quản lý.

Đối với người bệnh, tự khai báo đủ điều kiện cách ly tại nhà (theo mẫu), ký cam kết tuân thủ các quy định phòng chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, người bệnh tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà như: đo thân nhiệt 2 lần/ngày, tự theo dõi và khai báo các triệu chứng qua phần mềm khai báo y tế điện tử. Nếu có vấn đề sức khỏe, người bệnh liên hệ TTYT để được hướng dẫn khám sàng lọc.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế phụ trách theo dõi sức khỏe người bệnh mỗi 2 lần/ngày qua phần mềm Hệ thống khai báo y tế điện tử. Nếu người bệnh không khai báo y tế, TTYT sử dụng tin nhắn cài cài đặt tự động yêu cầu người bệnh tuân thủ.

F0 gọi 115 khi có triệu chứng nặng.
F0 gọi 115 khi có triệu chứng nặng.

Khi phát hiện người bệnh có triệu chứng hô hấp hoặc sốt trên 38°C hai lần liên tiếp, hướng dẫn người bệnh đến khám sàng lọc tại các bệnh viện quận, huyện, TTYT gần nhất. Khi đột ngột có triệu chứng nặng gọi “115" để Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe để đưa người bệnh đến bệnh viện điều trị.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày 7 và ngày 14 kể từ ngày xuất viện. Trường hợp kết quả xét nghiệm N7 dương tính với giá trị CT <30: đưa vào bệnh viện để cách ly điều trị. Kết quả xét nghiệm ngày 14 âm tính thì kết thúc cách ly điều trị.

Còn trường hợp kết quả xét nghiệm ngày 14 dương tính với giá trị CT 230, không có triệu chứng thì tiếp tục cách ly điều trị tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm mỗi 07 ngày cho đến khi có kết quả âm tính.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế triển khai thực hiện và có báo cáo số lượng người F0 không triệu chứng lâm sàng được xuất viện sớm và tiếp tục cách ly tại nhà về Sở Y tế mỗi ngày. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, vui lòng liên hệ Sở Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Hướng dẫn thời gian cách ly điều trị cho những F0 không có triệu chứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO