Trả giá xứng đáng

Lê Anh Đức 15/05/2017 11:10

Trước thông tin ngày 13/5, cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã bắt khẩn cấp 2 phụ nữ có hành vi đổ chất bẩn vào phản thịt lợn của chị Đỗ Thị Xuyến tại chợ Lương Văn Can dư luận xã hội hết sức đồng tình ủng hộ. Vậy là trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang quyết tâm đẩy mạnh kinh tế tư nhân, khuyến khích sự khởi nghiệp thì mọi hành vi cạnh tranh “bẩn”, không lành mạnh đều sẽ bị cô lập, lên án, thậm chí xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lúc đầu sự việc chỉ đơn giản là gia đình chị Xuyến có nuôi vài con lợn, trong tình cảnh giá thịt lợn xuống thấp khó tiêu thụ nên chị quyết định tự mổ thịt mang bán tại chợ. Lẽ đương nhiên “cây nhà lá vườn”, “của nhà trồng được” thì giá bán thịt lợn của chị Xuyến phải rẻ hơn nhiều so với những tư thương bán cùng mặt hàng ở chợ. Và đó chính là mầm mống cho sự ghen tức của một số cá nhân muốn “dằn mặt” chị Xuyến, chỉ đơn giản là muốn chị Xuyến sợ mà không dám ra chợ bán thịt lợn nữa, hay chí ít thì cũng phải nâng giá lên ngang với giá hiện tại mà những người ở chợ đang bán.

Lâu nay, nhiều người có thói quen “anh hùng nhất khoảnh”, luôn tự coi mình có cái quyền xưng hùng xưng bá, ép buộc mọi người phải theo ý mình. Do vậy mà ở không ít chợ có những đối tượng “đầu gấu” sẵn sàng chà đạp, hành hung người khác để buộc họ phải làm theo ý chúng, hoặc là dẹp hàng, hoặc là nộp tiền bảo kê, hay đơn giản là “dạy dỗ” theo sự thuê mướn của một vài người bán hàng khác. Thực tế tại không ít chợ cho thấy, chỉ cần người lạ mang một mặt hàng trùng với vài người trong chợ đang bán đã là không được và lập tức bị xua đuổi rồi, chứ đừng nói đến chuyện còn “cả gan” bán rẻ hơn hàng của các “ma cũ”.

Chính từ tâm lý tiểu nông khó bỏ đó mà một số người bán thịt lợn ở chợ đã “giật dây” cho 2 phụ nữ đến hắt chất bẩn vào phản thịt lợn của chị Xuyến. Khi thực hiện hành vi sai trái ấy, họ chỉ nghĩ đơn giản là “mày bán rẻ thì tao cho hỏng thịt để mày lỗ vốn luôn cho bõ tức”, hoặc “mày dám thách thức thì tao cho mày biết tay”...

Song, họ không nghĩ xa hơn rằng đó là hành vi hủy hoại tài sản của người khác đã được quy định rất rõ tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015.
Vẫn biết hành vi đổ chất bẩn vào phản thịt của chị Xuyến chỉ là bột phát nhất thời của một số người bán hàng ở chợ, do họ chưa thực sự ý thức được việc làm trên là vi phạm pháp luật. Theo đó thì tội danh thành lập không phụ thuộc việc lúc hành động đương sự nghĩ gì, hiểu biết pháp luật đến đâu. Việc không biết luật khiến phạm luật chỉ là một tình tiết để xem xét giảm nhẹ hình phạt khi xét xử.

Vâng, theo lẽ đó thì 2 phụ nữ bị cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền bắt là Lê Thị Hoa và Hoàng Thị Thanh Dung sẽ phải trả giá cho hành vi nông nổi, thiếu hiểu biết của mình. Song, dư luận vẫn chưa thực sự cảm thấy hài lòng, bởi người đứng đằng sau toàn bộ câu chuyện này vẫn chưa bị cơ quan công an “sờ” tới. Pháp luật chỉ thực sự nghiêm minh, công bằng khi mà tất cả những người có liên quan trong vụ án, đặc biệt là người xúi giục, chủ mưu, cầm đầu... đều bị đưa ra trừng trị thích đáng trước pháp luật.

Có như vậy thì những người đã, đang và sẽ có ý định xưng hùng, xưng bá, cưỡng ép người khác làm theo ý mình mới có cái để mà sợ. Chỉ có việc phải trả giá xứng đáng cho bất cứ sai lầm nào gây hại đến người khác hoặc cộng đồng mới đủ sức răn đe, trấn áp những người còn đang nung nấu những ý định sai trái đó. Việc sớm đưa Hoa, Dung và “ai đó” thuê mướn 2 người này hắt chất bẩn vào phản thịt của chị Xuyến ra xét xử không chỉ có tác dụng răn đe ở chợ Lương Văn Can, không chỉ ở riêng quận Ngô Quyền, mà nó còn có tác dụng cảnh tỉnh cho nhiều người khác ở cả TP Hải Phòng và rộng hơn là trên cả nước.

Theo cái logic tự nhiên đó thì khi một người có ý định hành hung, phá hoại tài sản của người khác, thay vì “nhắm mắt, nhắm mũi” làm bừa thì họ sẽ phải đắn đo cân nhắc lợi hại khi nghĩ đến sự chế tài nghiêm minh của pháp luật. Không chỉ vậy, việc xử lý nghiêm minh các đối tượng trong vụ án này còn khiến dư luận xã hội càng tin tưởng vào quyết tâm tạo điều kiện cho mọi người khởi nghiệp của Chính phủ. Đồng thời đây cũng là tín hiệu tích cực báo hiệu sự chuyển mình trong cách nghĩ, cách làm của các cơ quan chức năng trong việc tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo một môi trường đầu tư trong lành, đáng tin cậy không chỉ cho doanh nghiệp trong nước, mà cả các các doanh nghiệp nước ngoài.

Để kết, xin dẫn lời của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình: Chính quyền, nhân dân Hải Phòng không thể chấp nhận hành vi cạnh tranh “bẩn” trên địa bàn, nhất là trong bối cảnh cả thành phố, cả đất nước đang vào cuộc, chung tay hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ thịt lợn. Thành phố sẽ yêu cầu các ngành tạo điều kiện để người dân, không chỉ là người Hải Phòng mà ở bất cứ đâu đều có thể tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả giá xứng đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO