Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ 'ra giá 20 tỷ điều chuyển' GĐ Công an tỉnh An Giang

Thành Nhân 28/10/2021 20:43

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh An Giang cho rằng, còn một số vấn đề chưa được làm rõ, có khả năng bỏ lọt người phạm tội, khả năng xuất hiện loại tội phạm mới nên đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKSND tỉnh An Giang làm rõ một số vấn đề có liên quan vụ "ra giá 20 tỷ điều chuyển" giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Tại phiên toà, Trần Trí Mãnh (41 tuổi), ngụ TP Châu Đốc là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh cho biết, quen với Đào Ngọc Cảnh (74 tuổi), ngụ TP Đà Nẵng qua những lần tham quan du lịch ở Núi Sam (TP Châu Đốc). Mãnh có ý định điều chuyển cán bộ là Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho rằng giám đốc Công an tỉnh sẽ làm ảnh hưởng đến một số việc kinh doanh của bị cáo và những người khác.

Mãnh còn cho biết, thoả thuận với Cảnh chuyển trước cho các bị cáo 10 tỷ, nếu 7 đến 10 ngày có kết quả sẽ chuyển 10 tỷ còn lại. Việc gặp các bị cáo là do Cảnh sắp xếp.

Cũng tại phiên toà, Cảnh khai nhận, bản thân không thể làm được việc "chạy" điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh, do đó đã giới thiệu Trọng, Cảnh cũng thừa nhận mình có “tiếp tay” cho Mãnh.

Còn Vũ Văn Quý (30 tuổi), ngụ tại TP HCM cho rằng, không quen biết ai để có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác. Nhận lời vì đang vay ngân hàng để làm ăn, mục đích là lừa để chiếm đoạt tiền.

Còn Hoàng Thị Tâm (54 tuổi), ngụ TP Hà Nội đã khai nhận, sau khi được Ngô Văn Trọng (48 tuổi), ngụ TP Đà Nẵng liên hệ thì có hỏi Quý. Sau khi hỏi giá Quý thì có báo giá lại với Trọng. Khi thực hiện giao dịch, bị cáo không cho Trọng và Quý cùng gặp nhau, vì biết Trọng và Quý biết nhau. "Nếu biết 2 người này sẽ giao dịch với nhau mà bỏ bị cáo ra ngoài", Tâm nói thêm.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo cho biết sau khi sự việc bị bại lộ thì nghe theo mọi sự sắp đặt của Quý, trong đó có việc thương lượng với Mãnh, trốn tránh công an...

Quý bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “rửa tiền”, Trọng và Tâm cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh An Giang cho rằng, còn một số vấn đề chưa được làm rõ, có khả năng bỏ lọt người phạm tội, khả năng xuất hiện loại tội phạm mới. Do vậy, HĐXX TAND tỉnh An Giang đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKSND tỉnh An Giang làm rõ một số vấn đề có liên quan.

Trần Trí Mãnh tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Trần Tri Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh (địa chỉ: TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) với ngành nghề kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại. Do lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm trong tỉnh thời điểm này do Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang (mới về nhận nhiệm vụ) chỉ đạo thực hiện gắt gao, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Mãnh. Do đó đối tượng nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Đại tá Nơi đi nơi khác.

Để thực hiện ý định này, khoảng tháng 12/2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động điều chuyển Đại tá Nơi đi khỏi An Giang với giá 20 tỷ đồng, nhưng Cảnh biết không thực hiện được, nên nhờ Trọng, rồi Trọng nhờ Tâm với giá 13 tỷ đồng.

Tâm đồng ý và thoả thuận sẽ chi 10 tỷ đồng để thực hiện việc tác động điều chuyển cán bộ, khi thành công sẽ chi thêm 500 triệu đồng cho người mà y nhờ thực hiện; còn lại 2,5 tỷ đồng thì Tâm và Trọng sẽ chia nhau.

Riêng số tiền còn lại 7 tỷ đồng trong số tiền 20 tỷ Trọng dự tính sẽ chia cho Cảnh (nhưng chưa trao đổi với Cảnh). Tuy nhận lời Trọng, nhưng Tâm biết sẽ không làm được việc tác động điều chuyển cán bộ, nên tiếp tục đặt vấn đề nhờ Quý thực hiện với giá 10 tỷ đồng.

Quý biết rõ cũng không thực hiện được việc tác động điều chuyển cán bộ, nhưng vẫn đồng ý nhận lời Tâm. Đồng thời thoả thuận với Tâm sẽ chuyển trước 5 tỷ đồng vào tài khoản của Quý. Sau khi nhận được tiền, Quý để tiền trong tài khoản một thời gian, rồi thông báo cho Tâm biết việc này không thực hiện được. Đồng thời yêu cầu Tâm phải cho Quý một số tiền mới trả lại 5 tỷ đồng.

Mặc dù biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ, nhưng Quý, Trọng, Tâm vẫn tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao ở Trung ương, nhằm tạo tin tưởng cho bị hại Mãnh để chiếm đoạt tài sản chia nhau hưởng lợi. Sau khi cả nhóm thống nhất, ngày 16/1/2021, Cảnh, Trọng từ TP Đà Nẵng và Tâm từ TP Hà Nội đi máy bay vào TP Cần Thơ. Trước khi đi, Tâm cho Quý biết đến An Giang để bàn việc thực hiện tác động điều chuyển cán bộ.

Ngày 17/1/2021, Cảnh, Trọng, Tâm cùng đi đến TP Châu Đốc gặp Mãnh. Tại đây, Trọng, Tâm thỏa thuận với Mãnh sẽ chuyển trước 10 tỷ đồng cho Trọng, Tâm, sau khi hoàn thành việc điều chuyển cán bộ, sẽ chuyển tiếp 10 tỷ còn lại. Ngày 20/1, Mãnh cùng Trọng đến ngân hàng chuyển số tiền 10 tỷ vào tài khoản của Tâm.

Sau khi nhận được tiền, Tâm báo lại cho Quý biết. Lúc này, Quý đang trên đường đến TP Châu Đốc để gặp Tâm. Khi gặp nhau, Quý cho biết vừa đi ngang Công ty của Mãnh thấy có một chiếc xe ô tô biển số xanh và nghi sự việc bị phát hiện.

Cùng lúc đó, Quý biết có Trọng cùng tham gia việc tác động điều chuyển cán bộ. Hai người này bàn bạc yêu cầu Mãnh phải chi một số tiền mới trả lại 10 tỷ đồng, Trọng đứng ra dàn xếp.

Trọng gặp Mãnh nói sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện, yêu cầu Mãnh phải chịu tốn khoản tiền 4 – 5 tỷ đồng là tiền chi phí đi lại và “lo lót cho Công an” để nhóm của Trọng và Mãnh không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mãnh tin thật và lo sợ mất 10 tỷ đồng, nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền. Trọng điện thoại cho Quý thì được đồng ý trả lại 7,7 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Mãnh đồng ý nhận lại số tiền này, trong đó cho riêng Trọng 300 triệu đồng. Riêng 2,3 tỷ đồng còn lại, nhóm của Quý chia nhau hưởng lợi.

Ngày 21/1, Quý, Trọng, Tâm đến TP Long Xuyên để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Tâm rút và chuyển 7,7 tỷ đồng cho Mãnh. Còn lại 2,3 tỷ đồng, Tâm rút 2,2 tỷ đồng đưa cho Quý, Quý lấy 2,1 tỷ đồng chia cho Trọng 100 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng của Mãnh và để che giấu nguồn gốc số tiền bất hợp pháp này, Quý nhờ Lê Thị Nhâm (bạn, sống cùng xóm với cha mẹ của Quý) đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Quý nộp 2 tỷ đồng vào tài khoản, nhưng không cho Nhâm biết nguồn tiền do phạm tội mà có. Theo yêu cầu của Quý, Nhâm chuyển khoản cho Quý 500 triệu đồng. Sau đó, Quý rút tiền trả nợ cho vợ chồng Nhâm 100 triệu đồng, cho Nguyễn Trọng Thao (chồng của Nhâm) mượn 300 triệu đồng để mua xe ô tô, còn lại 100 triệu đồng thì trả nợ ngân hàng.

Sau khi biết số tiền 2 tỷ đồng mà Quý nhờ mở tài khoản gửi tại ngân hàng là do phạm tội mà có, Nhâm đã rút hơn 1,3 tỷ đồng còn lại nộp cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang.

Đến tháng 3/2021, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày 9/3, Quý, Trọng, Tâm đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đầu thú. Ngày 18/3, nhóm này đã bị khởi tố điều tra.

Bị cáo Quý tại phiên tòa.

Theo kết luận điều tra, Quý, Trọng, Tâm đã có hành vi bàn bạc, cấu kết đưa ra thủ đoạn gian dối về các mối quan hệ xã hội lớn để tác động điều chuyển cán bộ đi nơi khác, nhằm tạo sự tin tưởng, rồi chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng của Mãnh để chia nhau hưởng lợi. Trong đó, Quý hưởng lợi 2,1 tỷ đồng và Trọng, Tâm mỗi người hưởng lợi 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ 'ra giá 20 tỷ điều chuyển' GĐ Công an tỉnh An Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO