Trà Leng tri ân miền Nam lúc hoạn nạn

Tấn Thành - Chí Đại 05/08/2021 06:42

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, người dân Trà Leng cùng nhau quyên góp nông sản ủng hộ bà con TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch Covid-19. Điều đáng nói, người dân Trà Leng cũng chỉ mới vừa gượng dậy sau nỗi đau thương trong vụ sạt lở núi kinh hoàng, cuối tháng 10 năm 2020.        

Chúng tôi trở lại vùng đất Trà Leng thuộc huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến những nghĩa cử, hình ảnh cao đẹp của người dân nơi đây. Khắp nơi ở vùng đất này, từ cụ già cho đến em bé đã ra sau vườn, lên nương rẫy thu hái những nông sản của mình để ủng hộ người dân TP HCM đang khó khăn dịch Covid-19 gây nên.

Thật xúc động với đa dạng sản phẩm cây nhà lá vườn như: rau, củ, quả, từ búp măng cho đến từng trái ớt, họ gom góp lại tập kết về trụ sở UBND xã để vận chuyển về huyện, về tỉnh để đưa vào Nam.

Họ tự nguyện với tấm lòng trong sáng của mình, vì họ hiểu hơn ai hết mình đã từng trải qua những phút giây đau thương, mất người thân, mất nhà cửa, của cải, lúc đó đã lâm vào thế “màn trời chiếu đất”, nhưng ngay lập tức họ được chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp, đoàn thể và cộng đồng trong đó có người dân của TP HCM đã quyên góp, ủng hộ từ nhu yếu phẩm đến xây dựng nhà cửa, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Giờ đây người dân TP HCM đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thế là nhà nhà, người người tự nguyện, có gì góp nấy để gửi vào Nam với cả tấm lòng của mình.

Ông Đinh Văn Dũng, trú thôn 3, xã Trà Leng cho biết, bà con địa phương những ngày qua đã tranh thủ vào vườn, lên nương rẫy hái từ quả bí đỏ, buồng chuối, trái thơm… để gửi vào giúp đỡ người dân TP HCM, chia sẻ khó khăn với bà con lúc này. Riêng gia đình ông góp được 800 kg rau, củ, quả các loại. Đây là nông sản của gia đình ông trồng ở nương rẫy.

“Lúc mình hoạn nạn họ đã giúp, thì đây là cơ hội để bà con đền đáp công ơn họ. Tuy món quà nhỏ nhưng đó là tình cảm mà người dân Trà Leng đối với bà con TP HCM. Chúng tôi rất mong họ sớm vượt qua đại dịch Covid-19 để ổn định cuộc sống” - ông Dũng nói.

Người Trà Leng ủng hộ từ những buồng chuối được trồng trong vườn nhà.

Là người mất hết nhà cửa, của cải, trong trận sạt lở núi kinh hoàng đó, ông Lê Hồng Phong cho biết, khi ông lâm cảnh trắng tay, gánh lấy nỗi đau thương, chính quyền và cả cộng đồng đã giúp ông, là chỗ dựa cho ông về tất cả. Hôm nay người dân TP HCM đang gặp khó khăn ông đã tự nguyện lên nương rẫy hái hơn 10 kg gồm bí đỏ, đu đủ, chuối, bắp, măng,… đem ra xã nhờ họ gửi vào cho bà con TP HCM.

“Của ít lòng nhiều, nhưng trong cuộc sống vốn dĩ chúng ta đã cần nhau thì trong hoạn nạn phải tựa vào nhau mà sống. Lúc gia đình tôi lâm nạn nếu chính quyền, Mặt trận, cộng đồng không ra tay giúp đỡ thì gia đình tôi ngày nay chắc hẳn chưa ổn định cuộc sống” - ông Phong trải lòng.

Còn chị Hồ Thị Hồng gặp chúng tôi trong lúc trên đường vận chuyển nông sản đi ủng hộ cho biết: “Đây là tấm lòng của tôi muốn trả chút ân tình mà bà con TP HCM đã giúp gia đình tôi và người dân Trà Leng bị thiệt hại trong đợt mưa lũ, sạt lở đất đá hồi năm 2020. Tôi cũng thu hái hơn 15 kg rau, củ, quả các loại để ủng hộ bà con. Tôi hiểu lúc khó khăn rất cần sự hỗ trợ để cùng nhau vượt qua và chiến thắng đại dịch để xây dựng cuộc sống vững bền trên tình thương yêu”.

Anh Nguyễn Hải Tâm là một trong số đông những ngày qua miệt mài vận chuyển lương thực từ nương rẫy đến xã, rồi đưa lên xe để chuyển về huyện cho biết: “Khắp nơi bà con chúng tôi những ngày qua đã lên nương rẫy bẻ bắp, hái chuối, măng rừng thu hái các loại nông sản đem đến xã để ủng hộ bà con. Hãy luôn nhớ lúc mình lâm nạn họ đã tận tình giúp đỡ mình”.

Đưa nông sản lên xe vận chuyển vào TP HCM.

Cứ như thế trên khắp nẻo đường làng, trên từng nương rẫy những người dân vùng sạt lở Trà Leng, kẻ khuân buồng chuối, mớ rau, kẻ vác những búp măng rừng, bí đỏ đi về nơi tập kết, trong đó có cả hình ảnh của những cụ già em nhé, thật sự là những hình ảnh đẹp và nghĩa cử cao thượng, xúc động.

Chia sẻ về nghĩa cử của bà con xã Trà Leng, bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trà Leng cho biết, từ ngày 29/7 đến nay, hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban MTTQ tỉnh về quyên góp lương thực, thực phẩm ủng hộ người dân TP HCM khó khăn do dịch Covid-19, bà con xã Trà Leng tự nguyện thu hoạch nông sản như: Măng, đu đủ, bắp chuối, bí đỏ,... được gần 3 tấn.

“Điều hết sức đặc biệt và thật sự xúc động là nhiều bà con thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn gửi nông sản của mình làm ra vào Nam để sẻ chia khó khăn với người dân vùng tâm dịch” - bà Hằng nói.

Người dân Trà Leng chưa thể quên đi tình cảnh hết sức khó khăn của mình sau trận sạt lở núi. Nhưng chính nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp, sự đùm bọc, hỗ trợ của người dân khắp mọi miền đất nước, trong đó có TP HCM mà họ sớm vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới. Vì vậy, đối với họ, giờ đây chung tay ủng hộ nông sản giúp người dân TP HCM bớt khó khăn trong dịch bệnh là việc cần làm để góp phần đáp đền công ơn và cũng là ân tình sâu nặng của họ đối với người dân TP HCM”.

Chia tay Trà Leng, chia tay vùng đất từng là nơi đau thương do sạt lở núi kinh hoàng gây ra, giờ đây cây vườn tược, núi rừng đã xanh ngát, những ngôi nhà mới yên bình phơi mình dưới nắng vàng rực rỡ, minh chứng cho sự hồi sinh, cho sức sống vươn lên mãnh liệt của vùng đất này; chia tay những con người chân chất nặng tình, nặng nghĩa, những hình ảnh vận chuyển, quyên góp lương thực thật sự đã để lại cho chúng tôi sự cảm mến, yêu quý vô cùng đối với con người và vùng đất Trà Leng.

Trận sạt lở núi kinh hoàng xảy ra ở Trà Leng cuối tháng 10/2020, vùi lấp 15 ngôi nhà, có đến 55 người chết, bị thương và mất tích, may mắn có 33 người được cứu sống, tìm thấy 9 người chết, đến nay vẫn còn 13 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Leng tri ân miền Nam lúc hoạn nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO