Trả lương hưu tại nhà: Lợi đôi đường

Khanh Lê 10/04/2020 08:00

Nhằm đảm bảo việc chi trả lương hưu kịp thời đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sẽ triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà.

Trả lương hưu tại nhà: Lợi đôi đường

Ông Khuất Vị Hải (người bên trái, ngụ tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được nhận gộp 2 tháng lương hưu tại nhà, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo BHXH Việt Nam việc cung cấp thông tin được thực hiện từ ngày 5/4 đến ngày 14/4/2020 theo 3 phương thức: Người hưởng thực hiện đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn; Người hưởng gọi điện đến số điện thoại Tổng đài Hotline của Bưu điện Việt Nam 1900.545481 để các tổng đài viên tiếp nhận và ghi nhận thông tin; Người hưởng gọi điện đến số điện thoại của nhân viên chi trả hoặc Bưu điện huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin xã phường, tổ dân phố).

Cũng theo BHXH Việt Nam tất cả các hoạt động phục vụ người hưởng trong mùa dịch bệnh đều phải đặt yếu tố an toàn lên cao nhất, vì vậy, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam cùng thống nhất phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, đối với chi trả tại nhà, Bưu điện thực hiện đo thân nhiệt mỗi ca cho nhân viên chi trả, có phiếu ghi kết quả do Giám đốc Bưu điện huyện ký, đóng dấu xác nhận để thông báo cho người hưởng khi cần. Đảm bảo nhân viên chi trả được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng dịch cần thiết (bắt buộc đeo khẩu trang, có thể trang bị thêm găng tay, kính, quần áo bảo hộ…tại các khu vực cần thiết).

Theo kế hoạch, phải 10 ngày nữa, nhân viên Bưu điện tỉnh Bình Định mới đến nhà chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5 cho ông Phạm Hòa Bình, ở phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn. Tuy nhiên, ông Bình đã gọi điện tới Bưu điện tỉnh Bình Định đề nghị được nhận lương hưu của tháng 4 và tháng 5. Ngay trong sáng 8/4, ông Bình được nhân viên bưu điện tỉnh Bình Định đến tận nhà chi trả hơn 10 triệu tiền lương hưu. Được nhận hưu tại nhà lại được nhận gộp hai tháng 4 và tháng 5, không giấu được xúc động ông Bình cho biết: Được nhận hai tháng lương liền lúc mà lại nhận tại nhà như thế tôi không phải đi lại tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hơn nữa việc nhận hai tháng lương sẽ giúp ông đủ trang trải sinh hoạt thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội.

Cũng có chung niềm vui giống ông Bình, từ khi đọc thông tin sẽ được chi trả lương hưu tại nhà ông Phan Văn Mạnh ở TP Hải Phòng rất phấn khởi. Ông có bệnh nền nên từ ngày có dịch ông và vợ đều hạn chế ra ngoài. Các con đều làm ăn xa, cũng hạn chế đi lại chính vì vậy việc chi trả lương hưu tại nhà với vợ chồng ông là món quà vô cùng thiết thực.

Được biết hiện BHXH TP và Bưu điện Hải Phòng đã và đang nỗ lực triển khai, thống nhất chi trả cho kỳ tháng 4, tháng 5 từ ngày 10/4 đến hết ngày 31/5/2020. Hai đơn vị sẽ thực hiện chi trả tại nhà đối với trên 23.000 người hưởng từ 80 tuổi trở lên và những người từ 60 tuổi trở lên có bệnh nền mãn tính. Đầu tiên, việc chi trả sẽ được thực hiện thí điểm trong 5 ngày từ 10-15/4 đối với 01 phường của tất các quận. Từ ngày 16/4 sẽ thực hiện triển khai chi trả đồng loạt với các xã, phường còn lại.

Với đặc thù các đối tượng thụ hưởng chính sách là người cao tuổi – là các đối tượng rất nhạy cảm với dịch bệnh được Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo là không ra khỏi nhà và hạn chế tiếp xúc - vì vậy mục tiêu đặt ra cao nhất là phải an toàn cho người thụ hưởng đồng thời vẫn phải đảm bảo tiền lương hưu và trợ cấp BHXH đến tay người hưởng kịp thời để ổn định cuộc sống. Xuất phát từ những yêu cầu như vậy, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã thống nhất tập trung mọi nguồn lực để tổ chức chi trả tại nhà cho người thụ hưởng. Đây là chủ trương đúng đắn và vô cùng cần thiết nhằm tạo điều kiện cho người hưởng không phải đi ra ngoài rút tiền, hạn chế rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả lương hưu tại nhà: Lợi đôi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO