Trách nhiệm đại biểu của dân

Lê Anh 28/07/2018 07:00

Sự việc đại biểu HĐND của một địa phương vắng mặt vì những lý do khách quan, lâu nay là chuyện dễ được cử tri thông cảm, xí xóa. Thế nhưng, có những nơi đại biểu vắng mặt vì những lý do chủ quan, khiến cử tri băn khoăn về trách nhiệm đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri và nhân dân.

Mới đây, vào chiều 26/7 tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX với cử tri 5 phường của quận 2, TP HCM. Tổ đại biểu có 3 người, thì 2 người vắng mặt.

Có mặt duy nhất tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Hồng Hà (Phó Ban Văn hóa - xã hội của HĐND TP HCM) giải thích, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hương (Chủ tịch Liên đoàn Lao động Q.2) xin nghỉ vì đang trong thời gian nghỉ thai sản, đây là lý do khách quan. Trường hợp đại biểu Nguyễn Văn Hiếu nghỉ đột xuất vì lý do đi công tác.

Đến đây, nhiều cử tri chất vấn đại biểu Hồng Hà về trường hợp đại biểu thiếu trách nhiệm trước cử tri. Cử tri Nguyễn Thị Kim Phượng (59 tuổi, ngụ tại B26/9 khu phố 1, phường Bình An, Q.2) chất vấn tại Hội nghị, rằng tại sao Ban Tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri đã chuẩn bị sẵn hai bảng tên, gồm ông Nguyễn Văn Hiếu và ông Nguyễn Hồng Hà. Thế nhưng khi vào hội nghị, chỉ có đại biểu Hồng Hà có mặt, hai đại biểu còn lại đều vắng mặt.

Đại biểu Hồng Hà giải thích, đại biểu Nguyễn Văn Hiếu vắng mặt do ông Hiếu đi công tác miền Trung thăm hỏi đồng bào lũ lụt. Sau đó, nhiều cử tri có mặt tại Hội nghị tiếp tục phát biểu ý kiến cho rằng, đây là lý do chưa khách quan. Một số cử tri tận mắt thấy ông Hiếu đã có mặt tại Hội nghị nhưng không vào dự tiếp xúc cử tri, rồi lại nói đã đi công tác. Lúc này, đại biểu Hà mới xin lỗi cử tri, giải thích lại rằng đại biểu Hiếu do công tác đột xuất nên ông Hiếu đã ra về.

Cho rằng đại biểu HĐND TP chưa làm tròn trách nhiệm đại diện quyền và lợi ích của dân, nhiều cử tri của năm phường của Q.2 đã bỏ buổi tiếp xúc ra về. Chỉ còn một số cử tri nán lại sau cùng, nhưng kết thúc buổi tiếp xúc chia sẻ, chưa thỏa mãn được mong mỏi của người dân Thủ Thiêm, khi chưa trả lời được vấn đề: Khi nào kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố với dân, trong khi đã quá hạn thời gian Thủ tướng Chính phủ giao là ngày 15/7.

Đại diện cử tri Q.2, ông Vũ Huy Hoàng (ngụ 54/34 phường An Khánh, Q.2) bày tỏ, đại biểu HĐND TP đáng ra phải là người gần dân nhất, đại diện cho quyền và lợi ích của dân. Theo quy định, lịch tiếp xúc cử tri đã lên lịch cả tháng, xong lại không tiếp xúc là việc khó chấp nhận.

Ông Hoàng nói, nhiều khiếu nại, tố cáo của dân Q.2 khi gửi lên Quận ủy, UBND Q.2, sau đó có chỉ đạo bằng văn bản của Chính phủ, thế nhưng không có bất kỳ văn bản trả lời nào với dân theo quy định của Luật Tố cáo, Luật khiếu nại.

Điều đó khiến người dân băn khoăn, bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm đại biểu của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO